More

    วิธีตรวจสอบบริษัทสินเชื่อ เงินกู้รถยนต์ออนไลน์ถูกกฏหมาย 2566

    หากคุณกำลังมองหาบริษัทสินเชื่อที่สามารถเชื่อถือได้แบบถูกกฎหมาย เพื่อจะออกรถสักคัน ซึ่งปัจจุบันนี้ก็ไม่รู้ว่าบริษัทไหนเชื่อถือได้บ้าง บริษัทไหนจะเป็นมิจฉาชีพ ด้วยโปรโมชั่น โฆษณาชวนเชื่อ ชวนซื้อต่างๆ ที่อาจจะทำให้โดนหลอกได้ วันนี้เรามาแนะนำวิธีการตรวจสอบแหล่งขอสินเชื่อออนไลน์ที่เชื่อถือได้และถูกกฎหมาย ลองมาดูว่าต้องทำอย่างไรกันบ้างครับ 

    วิธีตรวจสอบแหล่งขอ สินเชื่อออนไลน์ที่ถูกกฏหมาย สามารถตรวจสอบกับเว็บไซต์ของธนาคารแห่งประเทศไทยได้ทั้ง 2 วิธีดังต่อไปนี้

    • วิธีที่ 1 ตรวจสอบกับเว็บไซต์ BOT License Check

    ระบบ BOT Licence Check คือ ระบบการตรวจสอบข้อมูลใบอนุญาตหรือใบขึ้นทะเบียนให้ประกอบธุรกิจที่อยู่ภายใต้การกำกับของธนาคารแห่งประเทศไทย เช่น P-Loan, Nano Finance, e-Money โดยเราผู้ค้นหาสามารถดาวน์โหลดหนังสือแสดงผลการตรวจสอบข้อมูลดังกล่าวเพื่อใช้เป็นเอกสารหลักฐานได้ ซึ่งผู้ให้บริการสินเชื่อที่ถูกกฏหมายจะต้องมีใบอนุญาตรับรองให้ประกอบธุรกิจภายใต้การกำกับของธนาคารแห่งประเทศไทย ที่เราสามารถนำชื่อของบริษัทไปตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์ BOT License Check ของธนาคารแห่งประเทศไทย

    สามารถกรอกชื่อ-นามสกุล / ชื่อบริษัท / ชื่อสถานประกอบการ / เลขที่อ้างอิงหนังสือแสดงผลฯ / เลขที่ใบอนุญาตของแหล่งขอสินเชื่อออนไลน์ที่เราอยากตรวจสอบลงไปที่ช่องค้นหาได้เลย

    เมื่อลองค้นหาชื่อของแหล่งสินเชื่อออนไลน์ที่เราต้องการแล้ว ผลการค้นหาจะแสดงชื่อที่จดทะเบียน ประเภทใบอนุญาต/ใบขึ้นทะเบียน วันที่ได้รับอนุญาต/วันที่สิ้นสุด สถานะการดำเนินการของแหล่งสินเชื่อออนไลน์

    นอกจากนี้ยังสามารถดาวน์โหลดหนังสือแสดงผลการตรวจสอบการอนุญาตหรือการขึ้นทะเบียนให้ประกอบธุรกิจภายใต้การกำกับของธนาคารแห่งประเทศไทยได้อีกด้วย

    • วิธีที่ 2 ตรวจสอบกับเว็บไซต์หลักของธนาคารแห่งประเทศไทย

    เนื่องจากในปัจจุบัน มีมิจฉาชีพเกี่ยวกับการปล่อยสินเชื่อกู้เงินออนไลน์อยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้ธนาคารแห่งประเทศไทยเล็งเห็นถึงภัยอันตรายในส่วนนี้ จึงมีการเปิดช่องทางให้ตรวจสอบได้ผ่านเว็บไซต์ เพื่อให้ประชาชนรู้เท่าทัน เป็นการเสริมภูมิคุ้มกันทางการเงินให้แก่ประชาชน

    โดยเราสามารถตรวจสอบรายชื่อของแหล่งขอสินเชื่อออนไลน์ถูกกฏหมายและได้รับรองให้ประกอบธุรกิจภายใต้การกำกับของธนาคารแห่งประเทศไทยได้ที่ เว็บไซต์เตือนภัยทางการเงิน ของธนาคารแห่งประเทศไทย

    สามารถตรวจสอบได้ทั้ง Non-bank ที่ได้รับอนุญาต, สถาบันการเงินที่ได้รับอนุญาต และผู้ให้บริการที่ปิดดำเนินการ โดยกรอกชื่อ-นามสกุล / ชื่อบริษัท / ชื่อสถานประกอบการของแหล่งขอสินเชื่อออนไลน์ที่เราอยากตรวจสอบลงไปที่ช่องค้นหาได้เลย

    โดยในผลการค้นหาจะแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับชื่อ โลโก้ เว็บไซต์ ที่อยู่และช่องทางติดต่อของแหล่งขอสินเชื่อออนไลน์ที่ถูกกฏหมายและได้รับการรับรองจากธนาคารแห่งประเทศไทย

    ถ้าหากเป็นสินเชื่อในรูปแบบ ‘พิโกไฟแนนซ์’ จะต้องได้รับการอนุญาตให้ประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อยระดับจังหวัดภายใต้กำกับจากกระทรวงการคลัง ซึ่งสามารถตรวจสอบรายชื่อได้ที่  เว็บไซต์ สพช.  หรือโทรสายด่วน 1359

    ทั้ง 2 วิธีนี้เป็นเพียงวิธีเบื้องต้นในการตรวจสอบ เพื่อเช็กว่าผู้ให้บริการเหล่านั้นได้รับอนุญาตประกอบธุรกิจอย่างถูกต้อง โดยในเว็บไซต์จะบอกรายเอียดที่สำคัญที่เราสามารถติดต่อไปยังผู้ให้บริการสินเชื่อได้ ก่อนตัดสินใจกู้เงิน


     

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts