More

    โตโยต้าเผยสายการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสุดไฮเทคในญี่ปุ่น

    สายการผลิตใหม่ ประกอบด้วยแท่นพิมพ์ขนาดใหญ่และสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการพัฒนาแบตเตอรี่ Solid-State

    โตโยต้าเปิดสายการผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าเจเนอเรชั่นถัดไป รวมถึงเทคโนโลยีใหม่หลายอย่างในญี่ปุ่น ไลน์การผลิตใหม่นี้ อาจเป็นการประกาศยุคใหม่ของการผลิตแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ของอุตสาหกรรมยานยนต์ญี่ปุ่น เนื่องจากมีเป้าหมายที่จะไล่ตามคู่แข่งในอเมริกาและยุโรปในการแข่งขันด้าน EVs

    หนึ่งในไฮไลท์ของสายการผลิตใหม่นี้คือเทคโนโลยีการหล่อแบบขนาดใหญ่ที่โรงงาน Myochi ซึ่งทางแบรนด์ได้ประกาศเมื่อเดือนมิถุนายน 2023 การหล่อแบบ Giga หมายถึงการใช้การหล่อแบบชิ้นเดียวขนาดใหญ่สำหรับส่วนประกอบโครงสร้างหลักของยานพาหนะเพื่อลดน้ำหนัก ปรับปรุงความสมบูรณ์ของโครงสร้าง และปรับปรุงกระบวนการผลิต

    โตโยต้าอ้างว่ามี “ความรู้มากมาย” เกี่ยวกับแม่พิมพ์ที่ใช้สำหรับการขึ้นรูปด้วยแรงดันต่ำและการหล่อแบบ die-casting เห็นได้ชัดว่าแบรนด์นี้ได้พัฒนาเทคโนโลยีการหล่อจากการผลิตเครื่องยนต์ ด้วยการหล่อแบบ giga ระยะเวลาในการเปลี่ยนแม่พิมพ์จะลดลงจาก 24 ชั่วโมงเหลือเพียง 20 นาที

    ผู้ผลิตรถยนต์จะใช้เทคโนโลยีการวิเคราะห์ที่เป็นกรรมสิทธิ์เฉพาะ เพื่อปรับปรุงคุณภาพของการหล่อเพื่อลดจำนวนผลิตภัณฑ์ที่บกพร่อง นอกจากนี้ โครงสร้างโมดูลาร์ใหม่ของ Toyota สำหรับ EV และการผลิตแบบขับเคลื่อนด้วยตนเองจะคิดเป็นครึ่งหนึ่งของกระบวนการและวางแผนการลงทุนในสายการผลิตใหม่ที่โรงงาน Motomachi ในจังหวัด Aichi

    รถยนต์ไฟฟ้าของ Toyota จะใช้โครงสร้างโมดูลาร์สามส่วนสำหรับด้านหน้า ตรงกลาง และด้านหลัง ซึ่งเห็นได้ชัดว่าการพัฒนาทั้งหมดทำให้ลดกระบวนการและเพิ่มผลผลิตให้มากขึ้น ผู้ผลิตรถยนต์ยังเน้นย้ำถึง “ระบบขับเคลื่อนในตัว” โดยที่รถยนต์ไฟฟ้าที่สำเร็จแล้วจะถูกนำทางผ่านสายการประกอบพร้อมเซ็นเซอร์ที่ “ความเร็วต่ำมาก” เพื่อปรับปรุงเค้าโครงไลน์และความยืดหยุ่น

    ทางแบรนด์ยังได้เผยแพร่ภาพกลุ่มผลิตภัณฑ์การพัฒนาแบตเตอรี่ Solid-State ดูเหมือนว่าโตโยต้าอยู่ในขั้นตอนของการพัฒนาแบตเตอรี่ Solid-State ขั้นสูง และให้คำมั่นในเดือนมิถุนายน 2023 ว่าการพัฒนาดังกล่าวจะนำไปสู่แบตเตอรี่ Solid-State ที่สามารถวิ่งได้ระยะทาง 1,198 กม. และชาร์จใหม่ได้ภายในเวลาเพียง 10 นาที โดยมีเป้าหมายที่จะนำแบตเตอรี่ Solid-State ออกสู่ตลาดภายในปี 2027 – 2028

    ภายใต้การบริหารงานของ Koji Sato หัวเรือใหญ่ของโตโยต้า ที่ตั้งเป้าเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ 10 รุ่นภายในปี 2026 โดยมีเป้าหมายที่จะขายรถยนต์ไฟฟ้าให้ได้ 1.5 ล้านคันต่อปีหลังจากนั้น แผนดังกล่าวรวมถึงรถ SUV ไฟฟ้า 3 แถวที่จะประกอบในสหรัฐอเมริกาที่โรงงานผลิตในจอร์จทาวน์ รัฐเคนตักกี้ นอกจากนี้ บริษัทยังลงทุนเพิ่มเติมอีก 2.1 พันล้านดอลลาร์ในโรงงานแบตเตอรี่ในรัฐนอร์ธแคโรไลนา

    แม้ว่า Toyota จะยังคงเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในโลกเมื่อพิจารณาจากปริมาณการขาย แต่ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้ายังเป็นเพียงเศษเสี้ยวของตัวเลขของ Tesla เท่านั้น และยังน้อยกว่าคู่แข่งอย่าง Ford และ General Motors อีกด้วย อาจเป็นการเดินทางที่ยาวนานและยากลำบากสำหรับผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นรายนี้ก่อนที่จะสามารถตามทันคู่แข่งในแง่ของยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าล้วนๆ

    Source: InsideEVs

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts