More

    Yamaha ยื่นจดสิทธิบัตร E-SUPERBIKE

    Yamaha ยื่นจดสิทธิบัตร E-SUPERBIKE โดยสิทธิบัตรฉบับใหม่นี้แสดงให้เห็นว่า ทางแบรนด์ยังมุ่งพัฒนามอเตอร์ไซค์สปอร์ตไฟฟ้าสมรรถนะสูง

    สิทธิบัตรฉบับใหม่นี้แสดงให้เห็นว่า Yamaha ยังคงตั้งเป้าพัฒนา E-SUPERBIKE มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าสไตล์สปอร์ตสมรรถนะสูง จากภาพแสดงให้เห็นถึงมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ากำลังสูงที่มีมอเตอร์ขนาดใหญ่และชุดแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ เคสแบตเตอรี่เป็นองค์ประกอบหลักของสิทธิบัตร โดยเน้นที่การเพิ่มพื้นที่สำหรับแบตเตอรี่และลดน้ำหนักให้เหลือน้อยที่สุด

    Yamaha E-SUPERBIKE

    ระหว่างปี 2013 ถึง 2015  ทาง ยามาฮ่า ได้เคยเปิดตัวแนวคิดของมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารุ่น PES1 และ PES2 ซึ่งมอเตอร์ไซค์ทั้งสองรุ่นนี้ไม่ได้วางจำหน่ายในโชว์รูม แต่แนวคิดในการสร้างมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ายังคงไม่ถูกลืม โดยล่าสุดการออกแบบที่จดสิทธิบัตรของ ยามาฮ่า แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงความมุ่งมั่นในการส่งมอบมอเตอร์ไซค์สปอร์ตไฟฟ้าสมรรถนะสูง ซึ่งจะมาพร้อมกับโครงแบบธรรมดาที่ผสมผสานระหว่างเฟรมหน้าแบบโครงถักกับแกนสวิงอาร์มที่ดูเหมือนทำจากอะลูมิเนียม แต่หุ้มด้วยโครงครีบขนาดใหญ่ที่บรรจุแบตเตอรี่ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แทนที่จะเป็นเครื่องยนต์สันดาปภายใน ซึ่งการออกแบบดังกล่าวมีจุดประสงค์อย่างชัดเจนเพื่อเพิ่มพื้นที่แบตเตอรี่ให้มากที่สุด เนื่องจากมอเตอร์ไฟฟ้าติดตั้งไว้ด้านหลังให้มากที่สุด

    Yamaha E-SUPERBIKE

    ตามรายละเอียดหลักในการยื่นจดเคสแบตเตอรี่ และตัวแบตเตอรี่ ใช้ระบบระบายความร้อนด้วยอากาศเพื่อความเรียบง่ายและน้ำหนักเบา ในขณะที่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าสมรรถนะสูงบางรุ่นใช้แบตเตอรี่ระบายความร้อนด้วยของเหลว แต่สำหรับระบบระบายความร้อนด้วยอากาศมีข้อดีคือช่วยลดน้ำหนัก ต้นทุน และความซับซ้อน และด้วยแบตเตอรี่รุ่นต่อๆ ไปซึ่งคาดว่าจะสามารถรับมือกับอุณหภูมิที่กระจายได้กว้างขึ้น จึงอาจสมเหตุสมผลมากขึ้น โดยเฉพาะกับมอเตอร์ไซค์ที่พื้นที่ และน้ำหนักเป็นสิ่งสำคัญ

    สุดท้ายนี้มอเตอร์ไซค์สปอร์ตไบค์ไฟฟ้าจะมีพละกำลังเท่าไหร่ก็คงต้องติดตามรออัพเดทกันอีกครั้ง แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่า ยามาฮ่า จะใช้ขุมพลังจาก ธุรกิจผลิตเครื่องยนต์ไฟฟ้าของตัวเอง ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ขนาด 35 กิโลวัตต์ (47 แรงม้า) ถึง 350 กิโลวัตต์ (470 แรงม้า) ให้กับลูกค้าภายนอก และด้วยการพัฒนารถจักรยานยนต์ไฟฟ้าที่ไม่มีใครเคยเห็นมาก่อนเป็นเวลานานกว่าทศวรรษ ดูเหมือนว่า ยามาฮ่า กำลังรอเงื่อนไขทางการตลาดที่เหมาะสมเพื่อเข้าสู่ตลาดของยานยนต์ไฟฟ้าสมรรถนะสูง


    ติดตามข่าวสารยานยนต์ : car2day.com
    Page Facebook : Car2Day
    Youtube : youtube.com/@Car2day

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts