More

    Toyota เอาบ้าง ลงทุนเพิ่ม 500 ล้านเหรียญ ผลิต Air Taxi Startup ให้บริการในสหรัฐปี 2025

    Toyota ลงทุนกับ Joby Aviation อีก 500 ล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ 16,771 ล้านบาท ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพ Air Taxi ในแคลิฟอร์เนีย ซึ่งน่าจะสามารถเริ่มเที่ยวบินเชิงพาณิชย์ได้ในปี 2025 เงินก้อนใหม่นี้ทำให้ Toyota มีเงินลงทุนทั้งหมดใน Joby เป็นจำนวน 894 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 29,987 ล้านบาท

    Toyota Joby

     

     

    “ด้วยการลงทุนเพิ่มเติมนี้ เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะเห็นการรับรองเครื่องบินและเปลี่ยนไปสู่การผลิตเชิงพาณิชย์” Tetsuo “Ted” Ogawa จาก Toyota กล่าว “เราเห็นด้วยกับ Joby ที่ว่าการบินอย่างยั่งยืนจะเป็นศูนย์กลางในการบรรเทาความท้าทายด้านการเดินทางที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในปัจจุบัน”

    ทั้งสองบริษัททำงานร่วมกันมานานเกือบเจ็ดปีแล้ว ในขณะที่ Joby กำลังเดินหน้าสู่การเปิดตัวเที่ยวบินเที่ยวแรกแบบชำระเงิน อีกทั้งเครื่องบินลำที่สามเพิ่งออกจากสายการผลิตนำร่องเมื่อไม่นานนี้ และได้เริ่มดำเนินการในโรงงานที่ขยายใหญ่ขึ้นซึ่งอาจเพิ่มกำลังการผลิตเป็นสองเท่า

    Toyota Joby

    Joby เปิดเผยในเดือนสิงหาคมว่าได้ดำเนินการตามขั้นตอนที่จำเป็น 4 ใน 5 ขั้นตอนเพื่อให้ได้รับการรับรองแล้ว และยังได้ประกาศในเดือนเดียวกันอีกว่า หวังที่จะเริ่มให้บริการเที่ยวบินเชิงพาณิชย์ครั้งแรกในดูไบในช่วงปลายปี 2025 ก่อนที่สิ่งนี้จะเกิดขึ้น ทีม Air Taxi จะต้องใช้เวลาครึ่งปีแรกของปีหน้าในการดำเนินการทดสอบเที่ยวบินหลายเที่ยว

    Toyota Joby

    โตโยต้าไม่ใช่ผู้ผลิตรถยนต์รายเดียวที่ลงทุนในแท็กซี่บินได้ ฮุนไดก็เปิดตัวแท็กซี่บินได้ S-A2 ที่ทำความเร็วได้ 193 กม./ชม. ในงาน CES ที่ลาสเวกัสเมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยอ้างว่าจะมีรุ่นสำหรับจำหน่ายจริงภายในปี 2028

    เครื่องบิน Xpeng X2 eVOTL เครื่องบินขึ้นและลงจอดแนวตั้งแบบใช้ไฟฟ้า ของจีนได้ทำการบินครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว ทางด้าน Stellantis ที่ประกาศว่ากำลังขยายความร่วมมือกับ Archer Aviation และจะสร้างเครื่องบินรุ่น Midnight ของบริษัทในเมืองโควิงตัน รัฐจอร์เจีย ได้ทุ่มเงินอีก 55 ล้านดอลลาร์หรือประมาณ ในโครงการ Archer ในช่วงฤดูร้อนนี้ และอ้างว่าโรงงานแห่งใหม่จะพร้อมใช้งานก่อนสิ้นปี 2024

    Source: Carscoops

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts