More

    GMC Sierra EV กระบะไฟฟ้าคู่แฝดโบว์ไทท้าชน F-150 Lighting

    หลังจากเมื่อต้นปีทาง Chevrolet เปิดตัวกระบะไฟฟ้ารุ่นใหม่หวังที่จะมาท้าชนคู่แข่งเพื่อนร่วมชาติอย่าง Ford F-150 Lighting เต็มรูปแบบ

    GMC

    และงานนี้ค่าย Chevrolet จะไม่เหงาอีกต่อไปเมื่อ GMC ค่ายรถร่วมชายคาเดียวกันในเครือ General Motors เปิดตัวกระบะไฟฟ้าที่ใช้พื้นฐานเดียวกับ Chevrolet Silverado EV นั่นคือ GMC Sierra EV โดยหน้าตาความหล่อไม่ต่างจากต้นฉบับ Silverado EV แค่ปรับด้านหน้าด้านท้าย ภายในและรายละเอียดขุมพลังไปพอสมควร เริ่มกันที่ ไฟหน้า Daytime LED รูปทรงเลขเจ็ด 7-shaped พร้อมชุดไฟหน้า LED ติดตั้งกระจังทรงทึบปะตัวโลโก้ GMC ขนาดใหญ่ไว้และเพื่อบ่งบอกว่านี่คือกระบะไฟฟ้าชุดกันชนหน้าพร้อมช่องระบายอากาศแนวตั้งเรียงหลายๆจุด ด้านข้างมาพร้อมกระจกมองข้างทรงสปูน ล้ออัลลอยขนาดใหญ่ 24 นิ้ว พร้อมเสา C ขนาดใหญ่เสมือนสปอร์ตบาร์ในตัว ด้านท้ายเอกลักษณ์ของ GMC กับไฟท้าย LED

    พร้อมฝาเปิดกระบะท้ายดีไซน์โหดและกันชนหลังสุดแกร่ง กระบะท้ายมีความพิเศษตรงที่สามารถพับเบาะหลังและเปิดกระจกหลังได้เพิ่มพื้นที่การบรรทุกมากขึ้น ถ้าพับเบาะและเปิดกระจกมีพื้นที่ยาว โดยพื้นที่กระบะท้ายยาวไล่เลี่ยกับ Chevrolet Silverado EV แล้วถ้าเปิดกระบะท้าย MultiPro Tailgate ยาวไปจนถึงห้องโดยสารจะมีพื้นที่มาก พร้อมช่องเสียบปลั๊ก AC สามช่อง ส่วนฝากระโปรงหน้า eTrunk เมื่อเปิดออกมากลายเป็นพื้นที่วางของสัมภาระแทนที่วางเครื่องยนต์GMC

    ภายในแน่นอนว่าต่างจากต้นฉบับ Chevrolet Silverado EV พอสมควรตั้งแต่ชุดแผงคอนโซลหน้าแนวตรง พร้อมมาตรวัดดิจิทัลขนาด 11 นิ้ว พร้อมจอแสดงผลบนแผงคอนโซลหน้า Head-Up Display ขนาด 14 นิ้ว ต่างจากค่ายโบว์ไทตรงที่จอสัมผัสมาในแนวตั้งขนาด 16.8 นิ้วพร้อมระบบความบันเทิงหลากรูปแบบ เชื่อมต่อ Google แผงช่องแอร์ทรงตัวทีรับกับจอสัมผัส นั่งสบาย 5 ที่นั่ง หุ้มหนังคุณภาพตัดเย็บอย่างดีมีทั้งแบบอุ่นเบาะและทำความเย็นในตัวเบาะ ส่วนเบาะหลังพับได้แบบ 60:40 รองรับ MultiPro Tailgate รวมถึงมีที่วางของเล็กๆสำหรับวางกล่องเก็บความเย็นและพวงมาลัยมัลติฟังก์ชันสามก้าน

    GMC

    ขุมพลังไฟฟ้าต่างจากต้นฉบับแน่นอนแถมให้พลังมากกว่าเสียด้วยซ้ำกับ มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ขับเคลื่อน 4 ล้อ dual permanent magnet motors และความจุแบตเตอรี่ที่คาดว่าเท่ากับ Chevrolet Silverado EV แบบ Ultium lithium-ion 200 kWh  ให้พละกำลังสูงสุด 764 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 1,063 นิวตันเมตร (ในโหมด Max Power) รองรับระยะทางวิ่งสูงสุด 644 กม./การชาร์จหนึ่งครั้ง อัตราเร่งจาก 0-96 กม./ชม. น้อยกว่า 4.5 วินาที มีประสิทธิภาพการลากจูงถึง 4.3 ตัน และมีน้ำหนักบรรทุกที่ 590 และ 4,309 กก. จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ Single Speed พร้อมโหมดการขับขี่ให้เลือกทั้ง Standard, Tow/Haul, Off-Road, My Mode ปรับแต่งได้ตามอัธยาศัย และ Max Power เรียกพละกำลังของรถได้สูงสุด

    GMC

    ด้านการชาร์จมีทั้งแบบกระแสตรง DC และกระแสสลับ AC โดยชาร์จเร็ว DC รองรับกำลังการชาร์จสูงสุด 350 kW ในเวลา 10 นาที สามารถวิ่งเพิ่มระยะทางสูงสุด 160 กม. และชาร์จที่บ้านยังมีมีโมดูลชาร์จขนาด 19.2 kW มาด้วยแถมสามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าหรือ V2L ได้จากฟังก์ชัน Onboard Power Station Pro สามารถจ่ายไฟให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ จนไปถึงรถ EV ด้วยกัน แต่ต้องเสียตังค์ซื้ออุปกรณ์เสริม Ultium Power Bar มีเต้ารับสูงสุด 10 ช่อง รองรับการนำรถพร้อมเครื่องใช้ไฟฟ้าไปทำงานในกิจกรรมสันทนาการได้ ยังมีระบบ One Padel ขับขี่และเบรกในแป้นเดียวและระบบ แปลงพลังงานจากการเบรกมาเป็นพลังงานไฟฟ้ากลับเข้าแบตเตอรี่ Variable Regen on Demand Braking และระบบช่วยขับขี่กึ่งอัตโนมัติ Super Cruise รองรับการขับขี่บนทางหลวงในอเมริกาและแคนาดาได้มากกว่า 643,000 กม.

    GMC

    GMC Sierra EV เริ่มเปิดรับจองในอเมริกาแล้ว จะเริ่มส่งมอบในช่วงต้นปี 2024 มีทั้งรุ่น Denali Edition 1 ในราคา 107,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 4,109,000 บาท และยังมีรุ่น AT4 MY2025 เด่นด้วยตัวรถยกสูงขึ้นจากเดิม 51 มม. และรุ่น Elevation MY2025 โดยรุ่นเริ่มต้น 50,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 1,919,000 บาท

    ที่มา Carscoops และ GMC

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts