More

    GWM แจงยังอยู่ในไทยไม่มีผลต่อธุรกิจที่ยุโรปเซ่นพิษยอดขายน้อย

    จากกระแสข่าวของการปิดสำนักงานใหญ่ภาคพื้นยุโรปของ GWM เมืองมิวนิก เยอรมนีตั้งแต่ 1 สิงหาคมพร้อมการเลิกจ้างพนักงานและผู้บริหารสาเหตุจากยอดขายอีวีน้อยลงอย่างน่าใจหาย

    GWM

    นอกจากการปิดสำนักงานใหญ่ GWM ที่เมืองมิวนิกแล้วยังหยุดแผนการขยายตลาดไปยัง ออสเตรีย และ สวิตเซอร์แลนด์ แถมยังย้ายสำนักงานภาคพื้นยุโรปไปให้ทาง GWM จีนดูแลแทน โดยโซนนี้ดูแลทั้งเยอรมนี อังกฤษ และไอซ์แลนด์ นอกจากการทำตลาดในภูมิภาคนี้แล้วก่อนหน้านี้วางแผนที่จะบุกตลาดยุโรปอย่างจริงจังด้วยการ สร้างโรงงานของตัวเอง โดยต้องการขายรถยนต์ 1 ล้านคันในต่างประเทศภายในปี 2025 ซึ่งเป็นเป้าหมายที่เพิ่งเลื่อนกลับไปเป็นปี 2030

    เท่านั้นยังไม่พอ บริษัท SVLOT ผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าที่แยกตัวมาจาก GWM ก็ได้ระงับแผนการสร้างโรงงานผลิตหลังจากยกเลิกคำสั่งซื้อของลูกค้าไปเป็นจำนวนมากและสาเหตุที่ยอดขายลดลงเกิดจาก รัฐบาลเยอรมนีได้ตัดเงินอุดหนุนของผู้ซื้อสำหรับการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าอย่างกะทันหันในช่วงปลายปี 2023 เพื่อเป็นมาตรการฉุกเฉินเพื่ออุดช่องโหว่ทางการคลังส่งผลให้ส่วนแบ่งของยอดจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ลดลง 2.5% เมื่อเทียบกับเดือนเมษายน เหลือเพียง 12.2% ในขณะที่รถยนต์สันดาปยังคงมีส่วนแบ่งการจดทะเบียนใหม่ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศที่ 37.3% ด้านยอดขายรถยนต์ในเยอรมนีทาง Hyundai ขายได้ 9,106 คัน และ Toyota ขายได้ 7,504 คันแต่ GWM กลับขายน้อยเพียง 247 คัน

    WEYและจากเหตุการณ์ปิดสำนักงานใหญ่สาขายุโรปของ GWM ได้แพร่กระจายจนเกิดความเข้าใจผิดกันทาง GWM ประเทศไทยได้ชี้แจงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นพร้อมย้ำว่ายังคงดำเนินธุรกิจในไทยต่อไปด้วยความมั่นคงและแข็งแกร่ง โดยมีข้อความดังนี้

    จากสภาวการณ์ทั่วโลกและสถานการณ์ของอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทย ทำให้เกิดข่าวลือด้านลบกับการดำเนินงานของบริษัทค่ายรถยนต์ต่าง ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง สำหรับเกรท วอลล์ มอเตอร์ (ประเทศไทย) เราขอเรียนยืนยันว่า การดำเนินธุรกิจในประเทศไทยของเรายังคงดำเนินไปด้วยความมั่นคงและแข็งแกร่ง ทั้งด้านการขายและบริการหลังการขาย รวมถึงการส่งมอบผลิตภัณฑ์และการบริการที่มีคุณภาพให้กับลูกค้าชาวไทย ทั้งลูกค้าในปัจจุบันและลูกค้าในอนาคตของเราอย่างเต็มกำลังความสามารถ เราเป็นแบรนด์จากประเทศจีนเพียงรายเดียวในปัจจุบันที่มีโรงงานผลิตแบบเต็มรูปแบบที่จังหวัดระยองและดำเนินการผลิตมาเป็นเวลามากกว่า 3 ปี รวมถึงนำพันธมิตรทางธุรกิจเข้ามาลงทุนในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็น SVOLT, HYCET, NOBO, MIND และ Exquisite สร้างงาน สร้างรายได้ให้กับคนไทยหลายพันคน รวมถึงมีรถยนต์พลังงานใหม่ที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในวงกว้าง และครอบคลุมในหลากหลายเซกเมนต์ ที่เป็นโอกาสทางการขายใหักับพาร์ทเนอร์ สโตร์ของเรา ทั้งไฮบริด ปลั๊กอิน-ไฮบริด และรถยนต์ไฟฟ้า 100% รวมถึงยังมีการลงทุนอย่างต่อเนื่องในประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการใช้และการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าระดับภูมิภาคอีกด้วย

    สุดท้ายนี้ เกรท วอลล์ มอเตอร์ ขอขอบพระคุณสื่อมวลชน พันธมิตรทางธุรกิจ และลูกค้าทุกท่านที่ได้มอบความเชื่อมั่นและไว้วางใจให้กับ เกรท วอลล์ มอเตอร์ (ประเทศไทย) ด้วยดีเสมอมา เรามุ่งมั่นที่จะเติบโตไปพร้อมกับคนไทยและประเทศไทยในระยะยาวอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน

    GWM

    ที่มา GWM, Electrive , Nikkei และโปนซัง

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts