More

    Honda CR-V Hydrogen เอสยูวีพลังไฮโดรเจนจ่อขายปีหน้า

    หลังจากที่ Toyota พัฒนาขุมพลังไฮโดรเจนทั้งแบบสันดาปและไฟฟ้าล้วนออกมาอย่างต่อเนื่องหวังเป็นทางเลือกสำหรับการใช้งาน

    Honda

    ล่าสุดเพื่อนร่วมชาติอย่าง Honda จากความช่ำของในการพัฒนาขุมพลังไฮโดรเจนมากว่า 20 ปี เปิดตัวเครื่องยนต์ไฮโดรเจนเวอร์ชันใหม่ โดย Honda ตั้งเป้าจะทำให้ยานยนต์ทุกรุ่นในอนาคตเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2050 หลังจากเปิดตัวแผนกพัฒนาไฮโดรเจนโดยเฉพาะมาตั้งแต่เดือน เมษายน ปีที่แล้ว

    ขุมพลังไฮโดรเจนเวอร์ชันใหม่นี้พัฒนาร่วมกันกับ General Motors มีจุดเด่นตรงที่พัฒนาโครงสร้างของระบบไฮโดรเจนรวมถึงปรับปรุงให้มีความทนทานกว่าขุมพลังที่เคยติดตั้งใน Honda Clarity Fuel Cell เป็นสองเท่าและต้นทุนอาจลดลงถึงหนึ่งในสาม โดยที่ผลิต Fuel Cell System Manufacturing, LLC

    นอกจากนี้ทาง Honda ได้จับมือกับทางค่ายรถยนต์เพื่อการพาณิชย์อีกสองค่ายทั้ง ISUZU Motors และ Dongfeng Motor Group เพื่อพัฒนาระบบเซลล์เชื้อเพลิงในรถบรรทุกขนาดใหญ่ให้มีน้ำหนักเบาและวิ่งได้ไกลขึ้นต่อการเติมหนึ่งครั้ง โดยได้เริ่มวางแผนทดสอบบนท้องถนนตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2024

    Honda

    เท้าความไปถึงอดีตของ Honda กับการพัฒนาไฮโดรเจนมีมาตั้งแต่ต้นแบบในร่าง Honda Odyssey ปี 1998 จนมาถึง Honda FCX ในปี 2002, Honda FCX Clarity ในปี 2008 และ Honda Clarity Fuel Cell ตั้งแต่ปี 2015-2021 ทำให้ Honda กลับมาทำตลาดกลุ่มนี้อีกครั้งกับ Honda CR-V Hydrogen ร่างเจเนอเรชันที่ 6

    Honda Honda

    โดยใช้ถังเชื้อเพลิงไฮโดรเจนถึง 2 ถัง ระบบเซลล์เชื้อเพลิงกับชุดขับเคลื่อนที่ผสานรวมเข้าด้วยกัน โดยคาดว่าใช้พื้นฐานขุมพลังไฟฟ้าล้วนแบบมอเตอร์ไฟฟ้า โดยจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการที่สหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่นช่วงปี 2024 นี้

    ที่มา Motor 1, Carwatch และ เล่าเรื่องรถ

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts