More

    5 เรื่องต้องรู้ ก่อนนำมอเตอร์ไซค์ไป รีไฟแนนซ์

    เมื่อเกิดขัดสนใจเรื่องเงิน ทรัพย์สินที่หลายๆ คนจะเอามาช่วยชีวิตในช่วงนี้ได้ ก็คงเป็นรถยนต์ หรือมอเตอร์ไซค์คู่ใจ หากคุณกำลังคิดที่จะ รีไฟแนนซ์ มอเตอร์ไซค์ จะต้องทำความรู้จักในเรื่องใดบ้าง มาดูกันครับ

    1.รีไฟแนนซ์ มอเตอร์ไซค์ คืออะไร?

    การรีไฟแนนซ์รถมอเตอร์ไซค์ ก็คือการนำมอเตอร์ไซค์ของตนเอง ที่ผ่อนหมดแล้วมาเป็นหลักทรัพย์เพื่อขอสินเชื่อ โดยที่ยังมีรถไว้ขับใช้ทำงานในชีวิตประจำวัน สามารถเลือกรีไฟแนนซ์ได้ 2 ประเภท ได้แก่ แบบโอนทะเบียน และ ไม่โอนทะเบียน

    2.ข้อแตกต่างของการรีไฟแนนซ์มอเตอร์ไซค์แบบโอนทะเบียนและไม่โอนทะเบียน

    • รีไฟแนนซ์มอเตอร์ไซค์แบบโอนทะเบียน

    รีไฟแนนซ์มอเตอร์ไซค์แบบโอนทะเบียน คือการนำรถของตัวเองไปเป็นหลักประกันในการขอสินเชื่อ โดยมีการทำเรื่องโอนเล่มทะเบียนให้กับบริษัทไฟแนนซ์ หากขอสินเชื่อประเภทนี้เราจะได้อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ เป็นการผ่อนค่างวดพร้อมดอกเบี้ยเท่ากันทุกๆ เดือนจนครบสัญญา

    • รีไฟแนนซ์มอเตอร์ไซค์แบบไม่โอนทะเบียน

    การรีไฟแนนซ์แบบไม่โอนทะเบียน คือเล่มของรถจะไม่เปลี่ยนเป็นชื่อของบริษัทไฟแนนซ์ กรรมสิทธิ์ในการครอบครองรถจึงยังเป็นของตัวเราเอง การขอสินเชื่อประเภทนี้มาพร้อมกับอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก เราสามารถผ่อนชำระได้มากกว่าค่างวด เพื่อที่จะได้ผ่อนในระยะเวลาที่สั้นลงได้

    แต่ไม่ว่าจะเป็นการรีไฟแนนซ์จะแบบโอนทะเบียนหรือไม่โอนทะเบียน ก็สามารถใช้รถมอเตอร์ไซค์ได้ปกติเหมือนเดิม

    3.ระหว่างรีไฟแนนซ์มอเตอร์ไซค์กับขายขาด แบบไหนคุ้มกว่ากัน?

    • ข้อดีของการรีไฟแนนซ์รถมอเตอร์ไซค์ เราได้รับเงินก้อนมาโดยที่ยังมีรถขับคู่ใจใช้งานเหมือนเดิม ไม่ว่าจะสำหรับใช้ทำงานเพื่อไปหารายได้เสริมต่างๆ หรือใช้ในชีวิตประจำวัน แต่ยังต้องมีการผ่อนจ่ายค่างวดตามสัญญา
    • ข้อดีของการขายขาดรถมอเตอร์ไซค์ไปเลย ข้อดีก็คือได้เงินสดมาโดยไม่ต้องมีภาระผ่อนจ่ายค่างวด แต่ก็ต้องแลกกับรถที่ขายทิ้งไป ซึ่งอาจจะทำให้เกิดความไม่ความสะดวกในการเดินทาง หรือเสียโอกาสการหายได้เสริม ไม่ว่าจะเป็นการส่งของ หรือรับเดลิเวอร์รี่ต่างๆ

    4.คุณสมบัติแบบไหนที่สามารถขอรีไฟแนนซ์ได้ผ่าน

    มอเตอร์ไซค์ที่นำไปรีไฟแนนซ์ คุณควรที่จะเป็นเจ้าของเองและผ่อนหมดเรียบร้อยแล้ว สภาพรถต้องไม่ผ่านการดัดแปลง เปลี่ยนเครื่อง เปลี่ยนอะไหล่ ไม่เคยชนหนัก และไม่เคยผ่านการเป็นรถรับจ้าง อายุรถไม่ควรเกิน 5 ปีนับจากปี นับจากรุ่นปีที่ผลิต (ของบิ๊กไบค์ ไม่เกิน 7 ปี) ผู้ขอสินเชื่อควรมีรายได้มั่นคงที่สามารถตรวจสบได้ เพื่อเป็นเครดิตในการขอสินเชื่อ

    5.วิธีเลือกสถาบันเพื่อรีไฟแนนซ์มอเตอร์ไซค์

    การเลือกรีไฟแนนซ์รถมอเตอร์ไซค์ ควรเลือกสถาบันการเงินหรือบริษัทรีไฟแนนซ์ที่น่าเชื่อถือ ศึกษารายละเอียดเงื่อนไขต่างๆ ให้ครบถ้วน โดยมีหลักพิจารณาดังต่อไปนี้

    • ข้อกำหนดในการรับรีไฟแนนซ์รถ ที่ตรงกับคุณสมบัติรถมอเตอร์ไซค์ของเรา ทั้งแต่สภาพรถ อายุรถ เล่มทะเบียน เป็นต้น
    • ได้รับวงเงินที่สูง ครอบคลุมเงินก้อนที่ต้องการนำไปต่อยอด
    • ให้ระยะเวลาในการผ่อนชำระที่ผ่อนสบาย คล่องตัว
    • อัตราดอกเบี้ยพิเศษ หรือสามารถเลือกโปะเงินก้อนได้ ในลักษณะดอกเบี้ยลดต้นลดดอก

    รถมอเตอร์ไซค์ คือรถมอเตอร์ไซค์ที่มีขนาดความจุกระบอกสูบต่ำกว่า 250 ซีซี และมีราคาจำหน่ายตอนเป็นรถใหม่ต่ำกว่า 100,000 บาท

    รถบิ๊กไบค์ คือรถมอเตอร์ไซค์ที่มีขนาดความจุกระบอกสูบตั้งแต่ 250 ซีซีขึ้นไป และมีราคาจำหน่ายตอนเป็นรถใหม่ไม่ต่ำกว่า 100,000 บาท


    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts