More

    ISUZU GIGA FUEL CELL รถใหญ่ไฮโดรเจนวิ่งทดสอบที่ญี่ปุ่น

    หลังแนะนำตัว ISUZU GIGA FUEL CELL รถใหญ่ 12 ล้อพลังไฮโดรเจนสมบูรณ์แบบที่งาน Japan Mobility Show เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมาจนเป็นที่สนใจของแฟนๆ

    ISUZU

    ล่าสุด ISUZU ประกาศออกมาแล้วว่าจะนำ ISUZU GIGA FUEL CELL หรือ ISUZU C-Series และ E-Series รถบรรทุก 12 ล้อ พลังไฮโดรเจน ทดลองวิ่งทั่วประเทศญี่ปุ่นเพื่อนำข้อมูลการขับขี่ ปัญหาปัญหาทางเทคนิค ระหว่างการทดลองเพื่อมาวิจัยและพัฒนาในขั้นตอนสุดท้ายก่อนจะขายจริงในอนาคต

    โดยเริ่มทดลองวิ่งบนท้องถนนจริงตั้งแต่เดือนธันวาคม 2023 ถึงกันยายน 2024 (ตามปีงบประมาณ 2022-2024 (หมดปีงบประมาณ 31 มีนาคม 2024) ที่วางแผนไว้) โดยได้รับความร่วมมือจาก ISUZU Logistics และ Honda Logistics ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มโลจิสติกส์ของ ISUZU และ Honda ตรวจสอบความเป็นไปได้ของการใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนและการใช้งานจริงของยานพาหนะเซลล์เชื้อเพลิง ผ่านรูปแบบการขนถ่ายสินค้าและการขับขี่จริง ระบบการจัดการใช้งานรวมถึงการเติมไฮโดรเจน และการพัฒนาตัวรถ การตรวจสอบความเหมาะสมของตลาดของรถบรรทุกใหญ่บรรทุกหนัก หรือ Heavy-Duty FC Trucks ระหว่างช่วงทดสอบ

    ตัวรถดูผิวเผินจะคล้าย ISUZU GIGA เครื่องยนต์ดีเซลทุกประการเช่นกระจังหน้าทรงสองชั้น พร้อมโลโก้ ISUZU บนกระจังหน้า ชุดไฟหน้าและไฟตัดหมอก LED พร้อม Leveling Switch ปรับระดับ สูง-ต่ำ เท่ สะดุดตา สว่างในทุกเส้นทาง มือจับประตูแนวตั้ง หัวเก๋งยกขึ้นได้ด้วยระบบไฟฟ้าพร้อมระบบล็อกหัวเก๋งและกระจกส่องมุม มีน้ำหนักบรรทุกรวม 25 ตัน ด้วยตัวรถใหญ่ตั้งแต่ความยาว 11,980 มิลลิเมตร ความกว้าง 2,490 มิลลิเมตร และความสูง 3,770 มิลลิเมตร ในรหัสตัวถัง CYJ77C-WX

    งานนี้ถอดเครื่องยนต์ดีเซลขนาดมหึมาของ ISUZU ขนาด 15.7 ลิตร กำลังสูงสุด 420 และ 460 แรงม้า แรงบิด 1,836-2,256 นิวตันเมตรภายใต้รหัส 6WG1-TCN และ 6WG1-TCC กลายเป็นขุมพลังไฮโดรเจนไฟฟ้าล้วนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า AC synchronous electric motor แบตเตอรี่แบบ Lithium-ion แผงเซลล์เชื้อเพลิง Fuel Cell Stack แบบ Solid polymer จากทาง Honda ผลิตกำลังไฟฟ้า 103 kW ถังไฮโดรเจนแรงดันสูง 70 MPa น้ำหนัก 56 กิโลกรัม เมื่อทำงานร่วมกันให้กำลังสูง 435 แรงม้า วิ่งไกลสุดต่อการเติมหนึ่งครั้งมากกว่า 800 กิโลเมตร พร้อมช่องจ่ายกระแสไฟฟ้าใช้ปลั๊กเสียบแบบ CHAdeMO 2 หัว กำลังสูงสุด 530 kWh สามารถจ่ายพลังงานจากตัวรถออกไปสู่ภายนอกเป็นแหล่งพลังงานไฟฟ้าเคลื่อนที่ ใช้ในช่วงที่เกิดภัยพิบัติ

    นับเป็นรถบรรทุกไฮโดรเจนสมบูรณ์แบบตั้งแต่ที่ ISUZU และ Honda ร่วมมือกันพัฒนาระบบไฮโดรเจนสำหรับรถบรรทุกขนาดใหญ่รวมถึงแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีซึ่งกันและกัน เพื่อบรรลุเป้าหมายสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ส่งเสริมตลาดรถใหญ่ให้มีความหลากหลายตั้งแต่มกราคมปี 2020 โดย ISUZU GIGA FUEL CELL หรือ ISUZU C-Series และ E-Series เริ่มทดลองวิ่งในถนนจริงที่ญี่ปุ่นก่อนเตรียมเปิดตัวขายจริงในปี 2027

    ISUZU

     

    ที่มา ISUZU Motors

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts