More

    KIA รุกตลาดเมืองไทยเต็มสปีดส่งรถใหม่ลุยปีมังกรทอง

    เปิดตัวเป็นที่เรียบร้อยสำหรับ เกีย เซลส์ (ประเทศไทย) ดูแลการดำเนินงานครอบคลุมด้านการขาย การตลาด บริการหลังการขาย และเครือข่ายผู้จำหน่ายในไทย

    KIA

    เผยทิศทางการดำเนินธุรกิจในปี 2024 ของ KIA ภายใต้วิสัยทัศน์ที่จะพลิกโฉมแบรนด์ และสร้างการเติบโตทางธุรกิจในระยะยาวผ่านกลยุทธ์ระดับองค์กรของ เกีย เซลส์ (ประเทศไทย) ในชื่อ ‘Plan S-5’ เพื่อมุ่งหน้าสู่เป้าหมายปี 2024-2028 ประกอบด้วยเป้าหมายหลัก 4 ประการ ได้แก่ 1) ครองส่วนแบ่ง 5% ของตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคล 2) เพิ่มการทำตลาดรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวให้มีสัดส่วนคิดเป็น 50% ของยอดจำหน่ายทั้งหมด 3) ก้าวขึ้นสู่ทำเนียบแบรนด์ที่มีการรับรู้สูงที่สุด 5 อันดับแรก และ 4) ขยายเครือข่ายผู้จำหน่ายทั่วประเทศให้เติบโตขึ้น 5 เท่าตัว

    KIAเริ่มที่ครองส่วนแบ่งตลาด 5% ของกลุ่มรถยนต์นั่งในอีก 5 ปี โดยปีนี้ตั้งเป้าส่วนแบ่งตลาด 20 % ในกลุ่มรถเอ็มพีวีอย่าง KIA Carnival ที่ปัจจุบันมีประชากรประมาณ 10,000 คัน และกลุ่มเอสยูวีกับ KIA Sorento พลังไฮบริดและเสียบปลั๊กที่เปิดตัวและเปิดราคาในวันที่ 1 มีนาคม ด้านรถอีวีเตรียมเผยรุ่นใหม่อีกสองรุ่น เริ่มที่ KIA EV9 นำเข้าจากเกาหลี เปิดตัวและประกาศราคาในวันที่ 1 มีนาคม เช่นกันกับรุ่น Sorento ส่วนช่วงไตรมาสที่ 3 จะมีการนำเข้ารถยนต์จากประเทศจีน ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า KIA EV5 จะนำเข้ามาขาย และการมาของรถอีวีสองรุ่นเป็นการเพิ่มสัดส่วนยอดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบให้เป็น 50% ของยอดจำหน่าย KIA ทั้งหมด

    KIA

    รวมถึงวางเป้าหมายไว้อย่างชัดเจนที่จะขึ้นแท่นเป็นแบรนด์รถยนต์ 1 ใน 5 อันดับแรกในแง่ของการรับรู้แบรนด์ ด้วยออกแบบการสื่อสาร วางตำแหน่งแบรนด์ให้มีภาพลักษณ์ของรถยนต์ ‘Premium Smart’ โดยที่คำว่า ‘Premium’ สื่อถึงการมุ่งส่งมอบประสบการณ์ลูกค้าที่ดีเยี่ยม ตั้งแต่ทัชพอยท์แรกทางอินเทอร์เน็ตไปจนถึงทุกๆ ช่องทางที่ลูกค้าจะได้สัมผัสกับแบรนด์ ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องรวมถึงศูนย์บริการและผู้จำหน่ายของเราด้วย เราจะมุ่งเน้นใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการดำเนินงาน (Digital Transformation) และใช้ข้อมูลเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการสร้างปฏิสัมพันธ์แบบเฉพาะบุคคลกับลูกค้า ส่วนคำว่า ‘Smart’ สื่อถึงการที่เรามุ่งหวังให้ลูกค้าชาวไทยได้รับประสบการณ์ใหม่ล่าสุดในการขับขี่

    ทางด้านเครือข่ายผู้จำหน่ายปัจจุบันมีทั้งหมด 19 แห่งรวมเจ้าเดิม ยนตรกิจ เกียมอเตอร์ อดีตผู้จำหน่ายที่ลดสถานะมาเป็นหนึ่งในเครือข่ายผู้จำหน่ายโดยปีนี้จะเปิดอีก 10 แห่งตามกรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และจังหวัดหัวเมืองใหญ่ๆและจะขยายเครือข่าย 5 เท่าตัวทั่วประเทศให้ครบ 100 แห่ง ภายในปี 2028 นอกจากนี้เรายังยกระดับ กลยุทธ์ด้านบริการของเราอย่างเต็มรูปแบบเพื่อให้สอดคล้องกับความคาดหวังของผู้บริโภคชาวไทย โดยนโยบายใหม่ของเราจะมอบการรับประกันคุณภาพรถเป็นระยะเวลา 7 ปี หรือ 150,000 กิโลเมตร โดยการรับประกันตามมาตรฐานใหม่ของเราจะมาควบคู่กับการรับประกันแบตเตอรี่ 8 ปี 160,000 กิโลเมตร และบริการช่วยเหลือฉุกเฉินบนท้องถนน 7 ปี ให้กับรถยนต์รุ่นใหม่ที่ทำตลาดตั้งแต่เดือนมีนาคมเป็นต้นไป นั่นก็คือรุ่น Sorento และ EV9 ส่วนรุ่น Carnival ยังรับประกันคุณภาพ 5 ปี หรือ 150,000 กิโลเมตร เช่นเดิม

    KIAและความแคลื่อนไหวของเมืองไทยเกี่ยวกับโรงงานประกอบรถยนต์อีวีที่ได้พับแผนชั่วคราวเพราะการเจรจาไม่ลงตัวของทาง KIA Corporation กับ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน BOI หลังจากทาง BOI ส่งหนังสือคำชี้แจงสื่อมวลชนเมื่อวันที่ 18 มกราคมที่ผ่านมาว่า BOI ยืนยัน KIA ยังเดินหน้าลงทุนในไทยต่อไปและทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ยังต้องติดตามกันต่อไปว่าจะการเจรจาจะสำเร็จหรือไม่

    สำหรับแฟนๆที่รอคอยรุ่นปรับโฉมของ KIA Carnival และ KIA Sorento นั้นทาง เกีย เซลส์ (ประเทศไทย) ให้คำตอบว่ายังไม่มีแผนที่จะเปิดตัวภายในปีนี้ ยังต้องขายรุ่นก่อนปรับโฉมกันไปก่อน ปัจจุบันทั้ง Carnival และ Sorento นำเข้าจากมาเลเซียประกอบที่โรงงาน KIA Malaysia Sdn Bhd เป็นบริษัทร่วมทุนโดย KIA และ Bermaz Auto Berhad ตั้งอยู่ที่โรงงาน Inokom ในเมือง Kulim รัฐ Kedah

     

     

     

     

     

     

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts