More

    น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 ดีกว่า สะอาดกว่า เบนซิน 95 จริงหรือไม่??

    ในปัจจุบันมีน้ำมันเชื้อเพลิงหลากหลายชนิดให้เป็นทางเลือก และแน่นอนว่าน้ำมันแต่ละชนิด จะต้องมีลักษณะคุณสมบัติแตกต่างกัน รวมไปถึงราคาก็จะแตกต่างกันออกไปด้วยซึ่งโดยคนทั่วไปมักจะมองว่า ของถูกมักจะไม่ดี แต่ก่อนจะคิดแบบนั้นลองมาหาความรู้กันเล็กๆ น้อยๆ ก่อนดีกว่าครับ ว่า ระหว่าง น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 ดีกว่า สะอาดกว่า เบนซิน 95 จริงหรือไม่??

    น้ำมันแก็สโซฮอล์ E20 ดีอย่างไร

    E20 คือ น้ำมันเชื้อเพลิงที่มีส่วนผสมเป็นออกเทน 95 ถึง 80% และผสมกับเอทานอลอยู่ 20% ประสิทธิภาพไม่ต่างจาก แก๊สโซฮอล 91 และ 95 เท่าไหร่ แต่รู้หรือไม่ว่าการใช้ E20 ทำให้เครื่องนั้นสะอาดกว่าการเติมน้ำมัน 95 ซึ่งผู้ใช้ส่วนใหญ่มองว่าเชื้อเพลิงที่มีอัตราส่วนของแอลกอฮอล์ผสมอยู่ด้วย จะทำให้อุปกรณ์ที่เป็นยางภายในนั้นเสื่อมและแข็งตัวเร็วกว่าปกติ แต่ความเป็นจริงแล้วนั้น ในปัจจุบันค่ายรถยนต์หลายๆ ค่ายที่ได้ผลิตรถยนต์ออกมารองรับ น้ำมันชนิดนี้ ได้ปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ที่จะทำให้แอลกอฮอล์กัดกร่อน มาเป็นโลหะพิเศษซะส่วนใหญ่แล้ว และอีกอย่างปริมาณแอลกอฮอล์ที่ผสมอยู่นั้นมีปริมาณน้อยมาก จึงมีระยะเวลาที่นานพอสมควรที่จะเกิดการเสื่อมสภาพ

    เอทานอล (Ethanol) คืออะไร?

    เอทาน่อลและเอททิล คือ แอลกอฮอล์ เป็นเชื้อเพลิงที่ได้จากการหมักพืชผลทางการเกษตร เช่น อ้อย มันสัมปะหลัง ข้าวโพด กลั่นจนได้ความบริสุทธ์ของแอลกอฮอล์ 99.5% ซึ่งเป็นชนิดเดียวกันกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เหล้าเบียร์ต่างๆ

    เอทานอล มีข้อดีในเรื่องของการจุดระเบิดของเครื่องยนต์ที่สะอาดกว่าน้ำมัน เพราะแอลกอฮอล์นั้นเป็นพลังงานสะอาดที่ได้จากพืชและยังให้ค่าอ๊อกเทนสูงอีกด้วยจึงทำให้ช่วยต้านทานการชิงจุดระเบิดของเครื่องยนต์ได้เป็นอย่างดี

    โดยที่มีต้นทุนในการกลั่นนั้นราคาแพงกว่าเบนซิน 91 และ 95 แต่วางจำหน่ายในราคาที่ถูกกว่าก็เพราะรัฐบาลช่วยอุดหนุนตรงนี้อยู่จึงทำให้ E20 มีราคาถูกกว่า

    น้ำมันแก็สโซฮอล์ E20 ใช้กับเครื่องยนต์แบบไหน?

    E20 สามารถใช้ได้กับเครื่องยนต์ที่ออกแบบมาสำหรับการใช้ E20 โดยรถที่สามารถใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์  E20 ได้ก็จะสามารถใช้น้ำมันเบนซินออกเทน  95 และน้ำมันแก๊สโซฮอล์  95 ได้อีกด้วย

    ข้อดีของ น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20

    • การเผาไหม้ของ E20 สมบูรณ์กว่าน้ำมันเบนซินปกติ จึงช่วยเพิ่มกำลังและแรงบิดของเครื่องยนต์
    • การใช้แก๊สโซฮอล์ E20 ช่วยลดการปล่อยแก๊สเรือนกระจกกว่าร้อยละ 30
    • ช่วยพยุงราคาพืชผล(มันสำปะหลัง) ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญในการผลิตเอทานอล
    • ลดการนำเข้าน้ำมันเบนซิน

    ข้อเสียของ น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20

    • เนื่องจากเอทานอลคือแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ มีคุณสมบัติเด่นที่ต่างจากน้ำมันเบนซิน เช่น จุดเดือดของแอลกอฮอล์จะต่ำ กว่า น้ำมันทำให้มีแรงดันไอมากกว่า ซึ่งจะมีปัญหากับรถบางรุ่น โดยเฉพาะรถรุ่นเก่าที่ใช้คาร์บิวเรเตอร์ ที่มีถังน้ำมันติดตั้งห่างจากตัวเครื่องยนต์มากเกินไป หรือรถยนต์ที่มีขนาดของท่อเชื้อเพลิงที่เล็กเกินไป อาจมีผลทำให้แอลกอฮอล์ที่อยู่ในท่อเชื้อเพลิงเปลี่ยนสภาพ จากของเหลวเป็นไอได้ง่ายเนื่องจากความฝืดของท่อมีมากส่งผลให้การหมุนของเครื่องยนต์มีความเร็วรอบไม่สม่ำเสมอ เครื่องจะกระตุก หรือดับในบางช่วง
    • แอลกอฮอล์ยังมีคุณสมบัติการกัดกร่อนสูง ยิ่งสัดส่วนของแอลกอฮอล์ในน้ำมันมากขึ้นจะยิ่งเพิ่มคุณสมบัติ การกัดกร่อนให้เพิ่มมากขึ้นด้วย ซึ่งสามารถกัดกร่อนยาง พลาสติกบางชนิด และโลหะประเภททองเหลือง ทองแดง และอาจส่งผลให้ ท่อส่งน้ำมันไปจนถึงถังน้ำมันเกิดการผุกร่อนจนทะลุได้ภายในระยะเวลาประมาณ ครึ่งปี – 1 ปี
    • น้ำมันแก็สโซฮอล์ ไม่เหมาะสำหรับกลุ่มผู้ใช้รถที่มักจะจอดรถทิ้งไว้นานๆ ไม่ได้ใช้รถ เป็นประจำ ทำให้แอลกอฮอล์กับน้ำมันเกิดการแยกตัวออกจากกันเพราะ ทิ้งไว้เป็นเวลานานเกินไป แอลกอฮอล์ซึ่งมีน้ำหนักเบากว่า จะลอยอยู่ด้านบน เมื่อมีการใช้รถ เชื้อเพลิงที่ถูกสูบเข้าไปในห้องเครื่องจะไม่ใช่น้ำมันแก๊สโซฮอล์ แต่จะเป็นแอลกอฮอล์ที่มีความเข้มข้น สูงมากหรือเทียบได้กับการใช้แอลกอฮอล์ล้วน ๆ เป็นเชื้อเพลิง ทำให้เกิดปัญหากับระบบเผาไหม้ของเครื่องยนต์

    Cr pic : Sanook

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts