More

    Toyota หยุดส่งมอบรถยนต์เครื่องดีเซลชั่วคราวกรณีปรับแต่งกล่อง ECU

    พระศุกร์เข้าพระเสาร์แทรกจริงๆสำหรับ Toyota หลังเจอพิษทุจริตการทดสอบความปลอดภัยของรุ่นรถที่พัฒนาจาก Daihatsu ปีนี้เจอเรื่องไม่ดีเข้ามาอีก

    Toyota

    ล่าสุดกับโตโยต้า อินดัสทรีส์ คอร์ปอเรชั่น (TICO) ซึ่งเป็นบริษัทอิสระในเครือของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น ได้ออกมาชี้แจงถึงความไม่เหมาะสมของการทดสอบในการรับรองกำลังแรงม้าสำหรับ 3 เครื่องยนต์ดีเซลที่ทาง บริษัท โตโยต้า อินดัสทรีส์ คอร์ปอเรชั่น (TICO) ได้เป็นผู้ดำเนินการทดสอบให้ทางบริษัทฯ โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น โดยเครื่องยนต์ดีเซลทั้ง 3 รุ่นประกอบด้วยรถยนต์เพื่อการพาณิชย์และรถยนต์เอสยูวี ถึง 10 รุ่น ประกอบด้วย

    • เครื่องยนต์ดีเซลรหัส 1GD ขนาด 2.8 ลิตร ที่อยู่ใน Toyota LAND CRUISER PRADO, Toyota HIACE, Toyota DYNA หรือ HINO DUTRO, Toyota Hilux และ Toyota Fortuner
    • เครื่องยนต์ดีเซลรหัส 2GD ขนาด 2.4 ลิตร ที่อยู่ใน Toyota Hilux และ Toyota INNOVA
    • เครื่องยนต์ดีเซลรหัส F33A ขนาด 3.3 ลิตร ที่อยู่ใน Toyota LAND CRUISER 300 และ Lexus LX500d

    Toyotaสำหรับประเทศไทยเครื่องยนต์ที่ได้รับผลกระทบ คือ เครื่องยนต์ดีเซล รหัส 1GD 2.8 ลิตร ที่อยู่ใน Toyota Commuter, Toyota HIACE, Toyota Hilux Standard Cab และ Toyota Hilux Smart Cab สาเหตุเกิดจากในระหว่างการทดสอบการวัดแรงม้า แรงบิด ตรวจพบความผิดปกติในตัวกล่องควบคุมสมองกลหรือ ECU มีการดัดแปลงซอฟต์แวร์ในตัวกล่องให้ต่างจากกล่องที่ใช้สำหรับการผลิตเพื่อขอใบรับรอง ประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์ การวัดผลถูกทำในลักษณะที่ทำให้เห็นว่าเส้นกราฟของกำลังแรงม้าและแรงบิดมีลักษณะคงที่และต่อเนื่อง (หวังให้เส้นกราฟเป็นเส้นตรงจากเดิมเส้นกราฟต้องเป็นเส้นหยักขึ้นหยักลง)

    Toyotaอย่างไรก็ตามการปรับเปลี่ยนดังกล่าวไม่ได้ทำให้ค่าแรงม้า หรือค่าแรงบิด แตกต่างไปจากค่าประสิทธิภาพการทำงานจริงของเครื่องยนต์ ซึ่งความไม่เหมาะสมในการเตรียมการทดสอบนี้ไม่ได้มีผลต่อการปล่อยมลพิษ หรือความปลอดภัยของรถยนต์นอกจากนี้ ทางโตโยต้าได้ทำการตรวจสอบสินค้าที่ผลิตในโรงงานอีกครั้ง โดยขอยืนยันว่าเครื่องยนต์ และรถยนต์รุ่นดังกล่าวเป็นไปตามมาตรฐานประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์

    ในประเทศไทยผลการรับรองนี้จะใช้กับรถยนต์ที่จดทะเบียนภายใต้ พ.ร.บ.การขนส่งทางบก เท่านั้น ซึ่งทางบริษัทฯ อยู่ระหว่างการดำเนินการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อยืนยันความถูกต้องของข้อมูลที่ใช้ในการรับรองรถยนต์รุ่นดังกล่าว ขณะนี้ทางบริษัทฯได้พิจารณาระงับการส่งมอบรถยนต์ที่จะจดทะเบียนภายใต้ พ.ร.บ.การขนส่งทางบก สำหรับรถยนต์รุ่นดังกล่าวสอดคล้องกับทาง Global ที่ตัดสินใจระงับการส่งมอบรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ทั้ง 3 เครื่อง

    บริษัทฯ ไม่ได้หยุดคำสั่งซื้อใหม่ แต่จะมีผลกับวันส่งมอบรถยนต์ที่จะจดทะเบียนภายใต้ พ.ร.บ.การขนส่งทางบก เท่านั้น จนกว่าการดำเนินการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเสร็จสิ้น

    Toyota

    บริษัทฯ ขอยืนยันกับลูกค้าที่ใช้รถยนต์รุ่นดังกล่าวว่า ความไม่เหมาะสมในการเตรียมการทดสอบไม่มีผลกระทบต่อค่าแรงม้า แรงบิด หรือค่าประสิทธิภาพอื่นๆ ของเครื่องยนต์ รวมถึงไม่มีผลกระทบต่อการปล่อยมลพิษ หรือความปลอดภัยของรถยนต์แต่อย่างใด และต้องขออภัยอย่างยิ่งต่อลูกค้า และผู้ที่เกี่ยวข้อง สำหรับความไม่สะดวกและข้อกังวลที่เกิดมาจากความไม่เหมาะสมในการเตรียมการทดสอบในครั้งนี้

    ที่มา Toyota 1

     

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts