More

    เสียงดังจากรถยนต์ บอกอะไรเราได้บ้าง สรุปสาเหตุและวิธีแก้ไขเบื้องต้น

    เคยสังเกตไหมว่า บางครั้งขณะขับรถ คุณอาจได้ยินเสียงแปลก ๆ จากรถยนต์ของคุณ ไม่ว่าจะเป็นเสียงเคาะ เสียงร้อง หรือเสียงหอน เสียงเหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นโดยบังเอิญ แต่เป็นสัญญาณเตือนว่ารถของคุณกำลังมีบางอย่างผิดปกติอยู่ มาดูกันว่า เสียงดังจากรถยนต์ บอกอะไรเราได้บ้าง

    เสียงคล้ายโลหะกระทบกัน

    หากได้ยินเสียงเคาะเป็นจังหวะรัว ๆ อาจจะไม่ใช่เสียงที่ดังมาก อาจเกิดจากปัญหาที่ลูกสูบ วาล์ว หรือแบริ่งข้อเหวี่ยง ซึ่งเป็นชิ้นส่วนสำคัญในการทำงานของเครื่องยนต์ หากปล่อยไว้ไม่สนใจ อาจทำให้เครื่องยนต์เสียหายหนักได้

    เสียงร้องวี๊ด ๆ

    มักเกิดขึ้นหลังจากสตาร์ทรถ อาจเกิดปัญหาที่สายพานหย่อนหรือเสื่อมสภาพ ไม่ว่าจะเป็นสายพานแอร์ สายพานไดชาร์จ หรือสายพานพวงมาลัย หากปล่อยไว้จนสายพานขาด อาจทำให้เครื่องยนต์ทำงานผิดปกติและเกิดความเสียหายตามมาได้

    เสียงหอน – เสียงดังจากรถยนต์

    เสียงหอนมักเกิดจากปัญหาที่ตลับลูกปืน หรือเพลาขับ ซึ่งเป็นส่วนที่ช่วยในการหมุนของล้อ หากปล่อยไว้ไม่สนใจ อาจทำให้การควบคุมรถยากขึ้นและเกิดอุบัติเหตุได้

    เสียงดังปัง ๆ เมื่อเร่งเครื่อง

    ในขณะที่คุณกำลังเร่งเครื่องเพื่อแซง แล้วเกิดเสียงดังปัง ๆ หมายความว่า ตัวจุดระเบิดเครื่องยนต์กำลังมีปัญหา ทำให้การเผาไหม้ทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ อาการแบบนี้เกิดได้จากหลายสาเหตุ แนะนำให้ไปตรวจเช็ครถยนต์กับผู้เชี่ยวชาญจะดีที่สุด

    เสียงดังเวลาเบรก – เสียงดังจากรถยนต์

    หากเหยียบเบรกแล้วเกิดเสียงดัง เหมือนเหล็กสีกับเหล็ก เบรกลื่น ๆ เป็นอาการที่บ่งบอกว่าผ้าเบรกของลดคุณกำลังจะหมด ต้องรีบเปลี่ยนทันที แต่หากเหยีบเบรกแล้วเสียงดังครืด ๆ สาเหตุมาจากจานเบรกสกปรก

    เสียงดังเมื่อเลี้ยว

    หากเป็นเสียงดังเอี๊ยด ๆ ให้ตรวจเช็คช่วงล่างไล่ไปตั้งแต่ แรคพวงมาลัย ลูกหมากปีกนก คันส่งคันชัก ที่อาจเสื่อมสภาพ แต่หากเลี้ยวแล้วมีเสียงดังแก๊ก ๆ ส่วนใหญ่จะมีสาเหตุมาจากตัวยางหุ้มเพลาขับข้างใดข้างหนึ่งหรือทั้งสองข้างขาด

    รถยนต์มีเสียงดังผิดปกติ เป็นสัญญาณเตือนที่บ่งบอกว่ามีบางอย่างผิดปกติภายในระบบของรถยนต์ ซึ่งอาจเป็นปัญหาเล็กน้อยหรือรุนแรงก็ได้ การระบุชนิดของเสียงและตำแหน่งที่เกิดเสียง จะช่วยให้คุณคาดเดาได้ว่าปัญหาเกิดจากส่วนใดของรถยนต์และแก้ไขได้ทันเวลา แต่หากปล่อยปะละเลยปัญหาเล็กน้อยเหล่านี้ อาจนำไปสู่ความเสียหายที่รุนแรงมากขึ้นได้

    บทความที่น่าสนใจ
    ไขข้อข้องใจ เติมลมยางไนโตรเจนคุ้มค่าหรือไม่?
    ทำไมแอร์รถไม่เย็น? รวมสาเหตุและวิธีแก้ไขเบื้องต้น

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts