More

    เคล็ดลับเอาตัวรอด เมื่อรถเบรกแตก ทำอย่างไรให้รอดจากอุบัติเหตุ

    จู่ ๆ รถก็เบรกไม่อยู่! สถานการณ์สุดระทึกที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แต่ก็อาจเกิดขึ้นได้กับทุกคน เมื่อรถเบรกแตก ในขณะที่กำลังขับรถอยู่ เราควรทำอย่างไรดี? การรักษาสติและการตัดสินใจที่ถูกต้องในเสี้ยววินาที จะช่วยให้เราสามารถรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินนี้ได้อย่างปลอดภัย มาเรียนรู้วิธีรับมือเมื่อรถเบรกแตกไปพร้อม ๆ กันเลย

    1. ตั้งสติและจับพวงมาลัยให้มั่น

    สิ่งแรกและสำคัญที่สุดเมื่อรถเบรกแตกคือการ รักษาสติ อย่าตื่นตระหนก รีบประเมินสถานการณ์รอบข้าง และจับพวงมาลัยให้แน่น เพื่อควบคุมทิศทางของรถ

    2. เปิดไฟฉุกเฉิน เมื่อรถเบรกแตก

    ทันทีที่รู้สึกว่ารถเบรกไม่ทำงาน ให้รีบเปิดไฟฉุกเฉิน เพื่อเป็นสัญญาณเตือนให้รถคันอื่นได้ทราบว่า รถของคุณกำลังมีปัญหา จะได้เพิ่มความระมัดระมังมากยิ่งขึ้น

    3. ลดความเร็วลง เมื่อรถเบรกแตก

    พยายามลดความเร็วของรถลงอย่างช้า ๆ โดยการค่อย ๆ ปล่อยคันเร่ง เมื่อรถช้าลงแล้วให้ปรับเกียร์ลดลงตาม หากรถยนต์ของคุณเป็นรถเกียร์ธรรมดาให้คุณเหยียบคลัตช์แล้วเปลี่ยนเกียร์ลงมาเรื่อย ๆ ตามลำดับ หากเป็นรถเกียร์ออโต้ แล้วมีปุ่ม Over Drive ก็ให้กดปุ่มนี้แล้วเปลี่ยนจากเกียร์ D เป็น 3 แล้วค่อย ๆ ลดลงมาเรื่อย ๆ และห้ามเปลี่ยนมาเป็น L เด็ดขาด เพราะจะทำให้รถยนต์เสียหลักได้ แต่หากรถของคุณไม่มีเกียร์ D2 D3 ให้ใช้เป็น S หรือ M แทน แล้วลดเกียร์ลง

    4. ใช้เบรกมือ

    เมื่อทำตามข้อ 3 แล้ว ถัดมาให้ใช้เบรกมือเพื่อช่วยในการชะลอรถ การดึงเบรกมือห้ามดึงขึ้นในทีเดียวเพราะจะทำให้รถเสียการทรงตัวได้ ต้องดึงขึ้นแบบช้า ๆ จนสุด

    5. ขับชิดซ้ายเพื่อหาที่จอดที่ปลอดภัย

    เมื่อลดความเร็วลงได้ระดับหนึ่งแล้ว ให้พยายามขับรถไปจอดข้างทางในที่ที่ปลอดภัย เช่น ไหล่ทาง หรือพื้นที่ว่างข้างทาง ไม่ควรจอดบริเวณทางโค้ง เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุอื่น ๆ ตามมา

    6. ตรวจสอบสภาพรถยนต์ของคุณ

    หลังจากจอดรถแล้ว ควรตรวจสอบสภาพรถยนต์เบื้องต้น เพื่อประเมินความเสียหาย และรอเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาให้ความช่วยเหลือ

    การเผชิญกับสถานการณ์รถเบรกแตกเป็นเรื่องที่น่ากลัว แต่หากเรามีความรู้และเตรียมพร้อมอยู่เสมอ ก็สามารถรับมือกับเหตุการณ์นี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือการตรวจเช็คสภาพรถยนต์เป็นประจำ ที่ช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดเช่นนี้ได้

    บทความที่น่าสนใจ
    ไขรหัส “สัญญาณไฟรถบรรทุก” ขับขี่ปลอดภัยในทุกเส้นทาง
    น้ำมันเครื่องมีกี่แบบ? เลือกแบบไหนดี? คู่มือเลือกน้ำมันเครื่องให้เหมาะกับรถของ

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts