More

    Apple ใช้เวลาหลายปีอย่างลับๆ ซุ่มพัฒนาแบตเตอรี่ไฟฟ้าร่วมกับ BYD

    Apple ใช้เวลาประมาณ 10 ปีและเงินลงทุนกว่า 10,000 ล้านดอลลาร์ในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า แต่กลับต้องยุติโครงการนี้ไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา และได้เปิดเผยแล้วว่าในช่วงระยะเวลาการพัฒนานั้น ได้ใช้เวลาหลายปีในการทำงานร่วมกับ BYD ในการพัฒนาแบตเตอรี่ระยะไกลขั้นสูงที่ใช้งานได้จริง และแม้ว่ารถยนต์ไฟฟ้าของ Apple จะไม่ได้ออกสู่ตลาด แต่การทำงานร่วมกันระหว่างสองบริษัทก็ช่วยพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่ EV ให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น

    Apple
    image: John Byrnes/Carscoops

    รายงานระบุว่า Apple และ BYD ได้เริ่มทำงานร่วมกันตั้งแต่ปี 2017 และสร้างระบบแบตเตอรี่โดยใช้เซลล์ลิเธียมไอรอนฟอสเฟต มีการอ้างว่าวิศวกรของ Apple ที่ทำงานในโครงการนี้มีความเชี่ยวชาญด้านชุดแบตเตอรี่ขั้นสูงและการจัดการความร้อน ในขณะที่ BYD ใช้ทักษะเซลล์ลิเธียมไอรอนฟอสเฟตและความสามารถด้านการผลิตเพื่อให้ความร่วมมือนี้ประสบความสำเร็จ

    สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า Apple และ BYD ร่วมมือกันหลังจากที่วิศวกรจากบริษัทผลิตรถยนต์จีนได้แสดงให้ผู้บริหารของ Apple เห็นความสามารถของแบตเตอรี่ Blade รุ่นแรกๆ ที่ใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบัน Apple ประทับใจและเชื่อว่าสามารถใช้เซลล์ BYD ได้กับชุดแบตเตอรี่ที่ออกแบบเองภายในบริษัทได้ Apple คิดว่าสามารถปรับแต่งและปรับปรุงแบตเตอรี่ Blade เพื่อเพิ่มระยะของรถยนต์ไฟฟ้าได้ และก่อนหน้านี้ก็เคยพัฒนาเซลล์ที่ใช้สารนิกเกิลและอัลคาไลน์มาก่อนแล้ว

    Apple

    ทั้ง BYD และ Apple ต่างก็ไม่ได้ยืนยันว่าในร่วมมือกันพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่ แต่สุดท้ายแล้ว BYD ก็ยืนกรานว่าเทคโนโลยีแบตเตอรี่ Blade นั้นเป็นการออกแบบของตัวเอง

    “แนวคิดของแบตเตอรี่ Blade มาจากวิศวกรของ BYD ซึ่งเป็นผู้พัฒนา ถือครองสิทธิ์ในทรัพย์สินและสิทธิบัตรทั้งหมดแต่เพียงผู้เดียว” ผู้ผลิตรถยนต์กล่าว

    แม้จะร่วมมือกันมาหลายปี ในที่สุด Apple ก็ถอนตัวออกจากการเป็นพันธมิตรกับ BYD และเริ่มมองหาทางเลือกอื่น ในช่วงต้นปี 2021 มีข่าวแพร่สะพัดว่า Apple ได้เจรจากับ Hyundai เกี่ยวกับการนำรถยนต์ไฟฟ้าขับเคลื่อนอัตโนมัติที่รอคอยกันมานานมาสู่ชีวิตจริง แต่การหารือดังกล่าวก็จบลงอย่างรวดเร็ว

    เมื่อต้นปีนี้ ผู้บริหารระดับสูงของ Apple ได้ตัดสินใจอย่างเป็นทางการที่จะยุติโครงการรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด ซึ่งถือเป็นการสิ้นสุดความพยายามที่ยาวนานกว่าทศวรรษ

    Source: Carscoops

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts