More

    ‘หัวเทียน’ และ ‘คอยล์จุดระเบิด’ Bugatti Veyron เปลี่ยน 2 อย่าง เสีย $20,000

    เรารู้ดีว่าไฮเปอร์คาร์นั้นเป็นรถที่มีราคาซึ่งยากที่คนธรรมดาจะเอื้อมถึง และกับเจ้า Bugatti Veyron คันนี้ เพียงแค่การเปลี่ยน ‘หัวเทียน’ และ ‘คอยล์จุดระเบิด’ มันก็เพียงพอที่จะทำให้กระเป๋าเงินของคุณสั่นสะท้านได้แล้ว

    เคสที่เรานำมาเป็นตัวอย่างนี้เป็น Bugatti Veyron ที่มีการจุดระเบิดผิดพลาดที่ความเร็วมากกว่า 225 km/h ซึ่งจากการตรวจสอบ มันจำเป็นต้องเปลี่ยนหัวเทียนและคอยล์จุดระเบิดใหม่

    เมื่อมาส่องราคาอะไหล่แต่ละชิ้น แพ็กคอยล์มีราคา 730 ดอลลาร์/ชิ้น และต้องใช้เวลาสั่งของมากกว่า 1 เดือน ในขณะที่หัวเทียนนั้นมีราคา 170 ดอลลาร์/หัว และเมื่อรวมกับค่าเซอร์วิส เบ็ดเสร็จแล้วงานเปลี่ยนอะไหล่ครั้งนี้ก็มีค่าใช้จ่ายมากกว่า 20,000 ดอลลาร์ หรือมากกว่า 680,000 บาท

    ที่ค่าเซอร์วิสนั้นสูงลิ่ว เป็นเพราะงานนี้จำเป็นต้องใช้ความละเอียดอ่อนเป็นอย่างมาก เพียงแค่การเข้าถึงหัวเทียนนั้นก็ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างสูงแล้ว เนื่องจากต้องมีการถอดแผงตัวถังออกหลายชิ้น ในขณะที่ชิ้นส่วนด้านหลังรถนั้นก็จำเป็นต้องถูกถอดออกไปจนเกือบหมด

    “วิธีเดียวที่จะดึงคอยล์ออกได้คือ ต้องตัดเคเบิลไทร์ประมาณ 100 เส้น แล้วปอกสายไฟออก โดยห้ามทำสิ่งใดตกลงไปยังห้องเครื่องยนต์” ช่างเซอร์วิสได้กล่าวกับสื่อ Carscoops

    เขายังได้เล่าต่อไปว่า ช่างเครื่องของ Bugatti ในไมอามีเคยกล่าวกับเขาว่า งานนี้เป็นงานที่ต้องใช้เวลาประมาณ 40-50 ชั่วโมง ในการถอดเครื่องยนต์ออกมา ซึ่งถ้าหากเป็นช่างที่มีประสบการณ์อย่างเขาก็จะใช้เวลาประมาณ 35 ชั่วโมง และนั่นจึงเป็นอีกเหตุผลที่ทำให้ค่าเซอร์วิสนั้นแพงระยับระดับซื้อรถเก๋งได้คันหนึ่งเลยทีเดียว

    อ้างอิง : carscoops.com

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts