More

    NETA BYD Changan จ่อเซ็น MOU มาตรการสนับสนุนยานยนต์ไฟฟ้า

    หลังจากที่มีมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าจากทางภาครัฐทำให้ค่ายรถยนต์และรถจักรยานยนต์หลายแบรนด์ต่างสนใจเข้าร่วม

    MINE

    โดยเริ่มจาก MG, GWM, Toyota, Green Filter ประกอบรถ VOLT ให้กับ EV Primus และ Mine Mobility นั้น ล่าสุดจะมีค่ายรถยนต์จากเมืองจีนอีกสามค่ายที่พร้อมจะลงนามข้อตกลงการรับสิทธิตามมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า หรือ MOU กับทางกรมสรรพสามิต นั่นคือ NETA, BYD และ Changan แต่ที่ชัดเจนจริงก็จะมีอยู่ด้วยกันถึงสองค่ายแรกที่กล่าวมา

    NETA

    เริ่มที่ NETA หลังจากที่ประกาศราคาอย่างเป็นทางการของ NETA V เจ้าโลมาน้อยไปในราคา 549,000 บาท โดยข้อมูลอ้างอิงจากทางประชาชาติธุรกิจว่า เดิมทาง NETA จะลงนามภายในเดือนสิงหาคมแต่ตอนนี้ยังไม่ได้เข้ามาลงนาม เนื่องจากทาง NETA ยังต้องเคลียร์รายละเอียดกับทางพันธมิตรของเขา ทำให้ยังไม่พร้อมเข้ามาลงนาม ซึ่งเป็นเรื่องความไม่พร้อมของตัวบริษัทเอกชนเอง ไม่ได้ล่าช้าเพราะกรมสรรพสามิตแต่อย่างใด ส่วนทาง NETA ที่ประกาศราคาขายไปเรียบร้อยแล้วนั้น เป็นเรื่องที่เขาสามารถทำได้ เพราะได้ขออนุมัติโครงสร้างราคาขายปลีกแนะนำจากกรมสรรพสามิตไปแล้ว และกรมได้อนุมัติโครงสร้างราคาไปแล้ว โดยสำหรับราคาขายจริง ก็ขึ้นกับทางผู้ประกอบการไปทำการตลาด ซึ่งหากประกาศราคาขายโดยรวมส่วนลดภาษีแล้ว ก็ต้องมั่นใจว่าจะเข้ามาลงนามได้ในเร็ว ๆ นี้

    BYD

    ทางด้าน BYD โดย เรเว่ ออโตโมทีฟ ผู้จำหน่ายรถยนต์นั่ง BYD อย่างเป็นทางการในไทย ก็พร้อมที่จะลงนามข้อตกลงกับทางกรมฯโดยถือฤกษ์ดีวันที่ 9 กันยายน ที่จะถึงนี้เท่ากับว่าจะได้เห็น BYD ATTO 3 เปิดตัวอย่างเป็นทางการเสียทีและหลังจากที่คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนหรือ BOI อนุมัติให้ตั้งการผลิตรถยนต์ EV และรถ Plug In Hybrid ในประเทศไทยด้วยมูลค่าการลงทุน 17,891 ล้านบาท จะต้องลงทุนในกรอบเวลา 3 ปี นับจากได้รับบัตรส่งเสริมการลงทุน คาดว่าปี 2024 จะเริ่มผลิตได้โดยโมเดลแรกที่ประกอบนั่นคือ BYD ATTO 2 (Dolphin) และค่ายสุดท้ายนั่นก็คือ Changan ก็สนใจที่จะเข้ามาลงนามด้วยเช่นกันแต่จะเป็นช่วงเวลาไหนนั้นต้องติดตามอีกที

    นอกจากนี้ทางประชาชาติธุรกิจยังกล่าวเพิ่มเติมจากแหล่งข่าวของเขาว่า ขณะนี้มียอดจองรถยนต์ไฟฟ้าตามมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า แล้วกว่า 12,000 คัน จากจำนวนดังกล่าวมีการส่งมอบและจดทะเบียนแล้ว 450 คัน อีก 1,700 คัน ขายแล้วแต่ยังอยู่ระหว่างการดำเนินการจดทะเบียน และส่วนที่เหลือ 10,000 คันอยู่ระหว่างการจอง

    “กรมสรรพสามิตพร้อมจ่ายเงินอุดหนุนให้กับรถอีวีที่มีการจดทะเบียนแล้วแน่นอน ซึ่งขณะนี้ ครม.ได้อนุมัติงบประมาณ 2,923 ล้านบาท โดยจะจ่ายเงินให้กับผู้ประกอบการ ที่มีการส่งมอบรถอีวีและจดทะเบียนแล้ว 450 คัน มูลค่ากว่า 80-90 ล้านบาท ภายใน 2 สัปดาห์นี้ และอีก 1,700 คัน ที่ขายไปแล้ว คงจดทะเบียนเร็ว ๆ นี้ ซึ่งก็ได้มีการเตรียมงบฯไว้อีก 300-400 ล้านบาท เพื่อจ่ายเงินอุดหนุนในช่วงเดือน ก.ย.นี้”

    ที่มาข้อมูล ประชาชาติธุรกิจ 1

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts