More

    CHANGAN ตั้งไทยเป็นฮับผลิตรถอีวีด้วยงบลงทุนกว่า 8 พันล้านบาท

    ในที่สุด WHA Group ปิดดีลเอฟดีไอครั้งใหญ่แห่งปีกับ CHANGAN รุดตั้งฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแห่งแรกในไทยเพื่อส่งออกทั่วโลกด้วยการประกาศลงนามในสัญญาซื้อขายที่ดินครั้งใหญ่ในนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ อีสเทิร์น ซีบอร์ด 4 ของดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป บนพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ต.แม่น้ำคู้ อ.ปลวกแดง จ.ระยอง จำนวน 250 ไร่ในเฟสแรก นับเป็นการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (Foreign Direct Investment) ครั้งสำคัญแห่งปีสะท้อนถึงศักยภาพและการบูรณาการด้านการส่งเสริมการลงทุนอันโดดเด่นของประเทศไทย โดย มร.เซิน ซิงหัว (Mr. Shen Xinghua) กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฉางอาน ออโต้ เซ้าท์อีส เอเชีย จำกัด และกรรมการผู้จัดการ และประธานบริษัท บริษัท ฉางอาน ออโต้ เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัดและ บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA Group นำโดย คุณจรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม ในพิธีลงนามสัญญาซื้อขายครั้งนี้Changan

    สำหรับโรงงานประกอบรถยนต์ของ Changan ทำหน้าที่ในการส่งออกรถยนต์พวงมาลัยขวาไปทั่วโลกอาทิประเทศ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ สหราชอาณาจักร แอฟริกาใต้ ฯลฯ รวมถึงผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศโดยมีแผนใช้เงินลงทุนในเฟสแรกกว่า 8,862 ล้านบาท เพื่อตั้งฐานการผลิตรถยนต์พวงมาลัยขวา ทั้งประเภท BEV, PHEV, REEV (Range Extended EV) ด้วยกำลังการผลิตรถยนต์ 100,000 คันต่อปี รวมถึงจัดตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า คาดว่าจะเริ่มผลิตรถยนต์ได้ในปี 2025 นอกจากนี้ เรายังเล็งเห็นถึงศักยภาพของไทยมากกว่าการเป็นฐานการผลิต จึงมีแผนจัดตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนารถยนต์ในไทยในระยะต่อไปอีกด้วย โดยจะมีพิธีวางศิลาฤกษ์ในวันที่ 8 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้ ทางด้านเฟสที่สองบนพื้นที่กว่า 100 ไร่ ยังเป็นแผนในอนาคตเมื่อเฟสที่สองสร้างเสร็จจะมีกำลังการผลิตรวมเฟสแรกถึง 200,000 คันต่อปี

    ด้านการขายและจำหน่ายทาง มร.เซิน ซิงหัว ได้กล่าวเสริมว่าจะมีการเปิดตัวแบรนด์ในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนและจะเข้าร่วมงานงานแสดงรถยนต์ยิ่งใหญ่ส่งท้ายปีอย่างงานมหกรรมยานยนต์ครั้งที่ 40 หรือ Motor Expo 2023 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน-11 ธันวาคม ที่อิมแพ็ค ชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี บูธ E02 ชาเลนเจอร์ โซนสอง โดยรุ่นที่จะจัดแสดงจะมีด้วยกันหลากรุ่นหลากยี่ห้อในเครือรวมถึง Deepal SL03 และ Deepal S7 สองยานยนต์อีวีจากแบรนด์ Deepal ที่ล่าสุดในโลกออนไลน์มีการเผยภาพรถพรางตัวสองคันวิ่งทดสอบแถวพัทยามีความเป็นได้ว่านี่คือ Deepal​ พรางตัวแบบปิดโลโก้และเป็นสองรุ่นที่มีแนวโน้มสูงขายในไทย

    ที่มาภาพ สิบเอ็ด เมษา

     

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts