More

    Mazda จ่อนำขุมพลังโรตารีกลับมาโลดแล่นอีกครั้งใน Mazda MX-30

    หลังจากที่ Mazda หยุดการทำขุมพลังโรตารี มากว่า 10 ปี และรุ่นสุดท้ายที่ทำตลาดนั้นเป็น Mazda RX-8 สปอร์ตคาร์ตัวเก่งครองใจขาซิ่งทั่วโลก

    Mazda

    ความเคลื่อนไหวของการกลับมานั้นก็พอมีข้อมูลเล็ดลอดมาบ้างและล่าสุด Mazda พร้อมแล้วที่จะนำที่สุดขุมพลังโรตารีอันโด่งดังกลับมาโลดแล่นอีกครั้งงานนี้เพื่อเข้ากับยุคสมัยที่เน้นเรื่องพลังงานทางเลือกจึงจับเครื่องยนต์โรตารีคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้าและชุดแบตเตอรี่ทำงานร่วมกัน โดยแบ่งเป็นเครื่องยนต์ทำงานปั่นไฟเพื่อส่งไปยังมอเตอร์ไฟฟ้ากับแบตเตอรี่ทำงานขับเคลื่อนเป็นหลักโดยเรียกรถรูปแบบนี้ EREV หรือ Extended Range Electric Vehicle (EREV) ง่ายๆคือเปลี่ยนน้ำมันเป็นไฟฟ้า

    Mazda

    โดยขุมพลังนี้จะติดตั้งในรถ Mazda MX-30 เอสยูวีรุ่นเก่ง เบื่องต้น Mazda ยังไม่การเปิดเผยข้อมูลว่าจะใช้ขุมพลังโรตารีไฟฟ้าจะออกมาในรูปแบบไหนแต่มีความเป็นได้สูงที่จะเป็นขุมพลังเสียบปลั๊กใน Mazda MX-30 e-SKYACTIV R-EV และการทำงานจะคล้ายกับ Nissan Kicks e-Power การมาครั้งนี้เป็นการตอกย้ำเทคโนโลยีระดับมาสเตอร์พีชที่สืบทอดมาจาก Mazda Cosmo เมื่อปี 1964

    เบื่องต้น Mazda MX-30 รุ่นใหม่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 13 มกราคมนี้ ที่งาน Brussels Motor Show 2023 วันที่ 13 มกราคมนี้ (วันงาน 14-22 มกราคม 2023) ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม

    Mazda

    Mazda

    ที่มา Carscoops

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts