More

    5 เคล็ดไม่ลับ ผ่อนรถ ให้หมดเร็ว ลดภาระหนี้และอัตราดอกเบี้ย

    สำหรับใครที่กำลังผ่อนรถอยู่ และกำลังมองหา วิธี ผ่อนรถ ให้หมดเร็ว วันนี้เราได้รวบรวมวิธีผ่อนรถให้ลดภาระหนี้เร็วขึ้นได้ เพื่อเพิ่มความรวดเร็วในอิสระทางการเงินกับค่าใช้จ่ายก้อนใหญ่นี้ จะมีรายละเอียดเป็นอย่างไร มาลองพิจารณากันดูครับ

    5 เคล็ดไม่ลับ ผ่อนรถ ให้หมดเร็ว ลดภาระหนี้และอัตราดอกเบี้ย

    1. จ่ายยอดเกินค่างวดทันทีที่มีโอกาส

    ให้ตรวจสอบบริษัทไฟแนนซ์ของคุณ ว่าสามารถจ่ายค่างวดเกินกว่าที่กำหนดได้หรือไม่ และถ้าหากสามารถทำได้ ดอกเบี้ยลดลงตามจำนวนต้นด้วยหรือไม่? หากทำได้และดอกเบี้ยลดลง แนะนำให้จ่ายยอดมากกว่าปกติจะดีกว่า เช่น ปกติจ่ายค่างวด 10,000 บาทต่อเดือน และในเดือนนั้นคุณมีเงินมากพอที่จะจ่ายเพิ่มได้ ให้จ่ายค่างวดเพิ่มเป็น 15,000 บาท เพราะการทำแบบนี้จะช่วยให้ระยะเวลาในการผ่อน ดอกเบี้ย และเงินต้นลดลง

    2. จ่ายค่างวด 50% ทุก ๆ 2 สัปดาห์

    การจ่ายค่างวดรถยนต์ทุกๆ 2 สัปดาห์ จะทำให้มีจำนวนการจ่ายที่มากขึ้น เช่น จากเดิมปีละ 12 ครั้ง จะกลายเป็นปีละ 24 ครั้ง โดยเงินที่คุณจ่ายไปนั้นจะไปตัดเงินต้น และดอกเบี้ยในจำนวนเงินเท่าเดิม แต่กลับทำให้เงินต้นและอัตราดอกเบี้ยลดลงในทุก ๆ 2 สัปดาห์ ซึ่งแนะนำให้ทำการสอบถามรายละเอียดในส่วนนี้กับบริษัทไฟแนนซ์ก่อน ว่ากรณีนี้สามารถทำได้หรือไม่ และมีการลดดอกเบี้ยในทุกครั้งที่จ่ายหรือเปล่าเพื่อผลประโยชน์สูงสุด

    3. หลีกเลี่ยงการจ่ายค่างวดล่าช้า

    หากคุณจ่ายค่างวดช้าจะพาปัญหามากมายตามมาอย่างคาดไม่ถึง เพราะทางบริษัทไฟแนนซ์จะเพิ่มค่าธรรมเนียมและค่าปรับ นอกจากนี้ยังก่อให้เกิดการคิดดอกเบี้ยแบบผิดนัดชำระเพิ่มเติมโดยไม่จำเป็น เพราะฉะนั้นควรที่จะหลีกเลี่ยงการจ่ายค่างวดช้าจะดีที่สุด จัดการวันนัดชำระให้พร้อม

    4. ลดอัตราดอกเบี้ยให้ถูกลงด้วยการ “รีไฟแนนซ์”

    การรีไฟแนนซ์ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด คือการที่คุณสามารถทำให้ดอกเบี้ยได้ถูกลง และจ่ายค่างวดได้สูงกว่าเดิมเท่านั้น เพราะอย่าลืมว่าการรีไฟแนนซ์คือการ “ย้ายเจ้าหนี้” ที่ไม่ได้ทำให้เงินต้นลดลงเสียอย่างใด แต่อย่างน้อยทำให้อัตราดอกเบี้ยลดลงได้

    5. ต่อรองกับบริษัทไฟแนนซ์เดิม

    การต่อรองกับบริษัทไฟแนนซ์เดิม อาจเป็นหนึ่งในวิธีการที่ดีที่สุด ในการช่วยให้การผ่อนรถของคุณหมดเร็วกว่าเดิม โดยไม่จำเป็นต้องรีไฟแนนซ์หรือกู้เงินมาเพื่อปิดยอดหนี้ เพียงแต่จะต้องทำการสอบถามในเรื่องต่าง ๆ อย่างละเอียด เช่น การลดอัตราดอกเบี้ยและระยะเวลาในการผ่อน ซึ่งคุณอาจจะได้รับข้อสรุปที่ดีกว่าเดิมก็เป็นได้

    หากคุณมีเงินมากพอที่จะปิดยอดได้ ประกอบกับการเพิ่มจำนวนผ่อนชำระจะช่วยลดดอกเบี้ยได้อย่างมาก แต่ถ้าหากมีกำลังไม่มากพอ การรีไฟแนนซ์อาจจะเป็นคำตอบที่ดีที่สุด

    วิธีเก็บเงินผ่อนรถให้หมดเร็ว

    ก่อนอื่นคุณต้องถามตัวเองให้ดีก่อนว่า ต้องการซื้อรถแบบไหน ราคาเท่าไหร่ และเลือกชำระเงินแบบไหน หากถามจนได้คำตอบจนแน่ชัดแล้ว ให้เริ่มเก็บเงินเพื่อผ่อนรถดังนี้

    • เก็บเท่าเงินผ่อนจ่าย

      เช่น ผ่อนชำระค่างวดเดือนละ 4,000 บาท เป็นเวลา 60 เดือน แนะนำให้เก็บเงินอย่างน้อย 4,000 บาทต่อเดือน เป็นระยะเวลา 6 เดือน – 1 ปี รวมถึงสังเกตให้ดีกว่าการเก็บเงินลักษณะนี้ ทำให้การเงินของคุณติด ๆ ขัด ๆ หรือไม่ หากเงินจำนวนดังกล่าวยังทำให้คุณมีสภาพคล่องอยู่ ถือว่าคุณมีกำลังในการผ่อนรถแล้วล่ะ

    • ยอมแลกความสุขระยะสั้น

      หากคุณต้องการซื้อรถจริง ๆ อาจจะต้องเสียสละความสุขเล็ก ๆ น้อย ๆ ในระหว่างทางไปบ้าง เช่น การกินอาหารแพง ๆ การท่องเที่ยวในวันหยุด รวมถึงรางวัลชีวิต เพราะอาจจะกระทบกับสภาพคล่อง และทำให้การเก็บเงินผ่อนรถของคุณได้รับผลกระทบตามไปด้วย


    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts