More

    3 วิธีสังเกตุ ผ้าเบรก รถมอเตอร์ไซค์ใกล้จะหมด!!

    ผ้าเบรก รถมอเตอร์ไซค์ เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ช่วยให้การขับขี่ปลอดภัยมากขึ้น แต่เมื่อรถมอเตอร์ไซค์ถูกใช้งานไปนานๆ หลายคนคงอยากจะรู้ว่าระยะเวลาเท่าไรควรจะเปลี่ยนผ้าเบรก และมีวิธีสังเกตผ้าเบรกว่าหมดอายุอย่างไร วันนี้เราจะพาไปหาความรู้กันครับ

    3 วิธีสังเกตุ ผ้าเบรก รถมอเตอร์ไซค์ใกล้จะหมด

    1.สังเกตด้วยตาเปล่า

    คุณสามารถมองสังเกตได้ด้วยตาเปล่า ว่าผ้าเบรกมอเตอร์ไซค์ใกล้หมดหรือไม่ สามารถสังเกตได้จากความหนา บาง ของผ้าเบรกที่เราใช้งานอยู่ได้ สังเกตง่ายๆ หากเห็นว่าผ้าเบรกมอเตอร์ไซค์มีความบางเป็นแผ่น ไร้การซึมซับให้รีบเปลี่ยนทันที

    2.มีเสียงดังขณะเบรก

    หากได้ยินเสียงเอี๊ยดๆ เหมือนเสียงนก ขณะเบรกรถมอเตอร์ไซค์ ซึ่งนั่นหมายความว่าผ้าเบรกมอเตอร์ไซค์ของเราเริ่มเสื่อมสภาพแล้ว ยิ่งถ้าได้ยินเสียงดังมากเท่าไหร่ ยิ่งน่ากลัว เพราะบ่งบอกถึงการเสื่อมสภาพของผ้าเบรกมอเตอร์ไซค์ที่ควรจะต้องเปลี่ยน

    3.เบรกไม่อยู่

    ในกรณีนี้สามารถสังเกตได้จากระยะเบรกของรถมอเตอร์ไซค์เราขณะขับขี่ หากผ้าเบรกใกล้หมดระยะการเบรกจะเพิ่มจากปกติมากขึ้น ซึ่งเป็นสัญญาณที่บอกว่าผ้าเบรกมอเตอร์ไซค์ของเรากำลังเสื่อมสภาพหรือใกล้หมด ให้รีบเปลี่ยนผ้าเบรกมอเตอร์ไซค์ทันที

    วิธียืดอายุการใช้งานผ้าเบรก

    • ล้างทำความสะอาดจานเบรกอยู่เสมอ เพื่อป้องกันสิ่งสกปรกเกาะติด จนทำให้ผ้าเบรกรถมอเตอร์ไซค์ทำงานหนัก
    • ใช้กำลังเครื่องยนต์ในการช่วยเบรก ในกรณีที่ขับลงมาจากที่สูง การใช้กำลังเครื่องยนต์เข้ามาช่วยในการเบรก จะช่วยป้องกันความร้อนที่สะสมขึ้นได้ ป้องกันอาการเบรกเฟด และยังเป็นการถนอมผ้าเบรกรถมอเตอร์ไซค์ให้มีอายุการใช้งานที่นานขึ้นด้วย (หากเป็นรถมอเตอร์ไซค์ออโตเมติก อาจไม่สามารถใช้กำลังเครื่องยนต์ในการช่วยเบรกได้)
    • การเบรกรถมอเตอร์ไซค์อย่างนุ่มนวล จะช่วยให้ผ้าเบรกรถมอเตอร์ไซค์เกิดการสึกหรอได้น้อยกว่าการเบรกรถแบบกะทันหันหรือด้วยความรุนแรง

    วิธีข้างต้นเป็นเพียงวิธีสังเกตุเบื้องต้นเท่านั้น เพื่อให้ผู้ใช้รถมอเตอร์ไซค์ได้นำความรู้เกล็ดเล็กเกล็ดน้อยไปสังเกตใช้ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากผ้าเบรกเสื่อมสภาพ ซึ่งแต่ละคนอาจจะมีวิธีสังเกตแตกต่างกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการเอาใจใส่ดูแลรถมอเตอร์ไซค์ของคุณเอง เพื่อความปลอดภัยควรหมั่นเช็กมอเตอร์ไซค์เป็นประจำนะครับ


    Cr : yamaha , Automotive , start rescue

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts