More

    6 อาชีพ หารายได้เข้ากระเป๋าจากรถยนต์ส่วนตัว

    หลายคนอาจจะกำลังหางานใหม่หลังจากได้คลายล็อคสถานการณ์โควิดในปัจจุบัน ซึ่งช่วงที่ผ่านมาอาจจะทำให้ขาดรายได้ รายได้ไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพ วันนี้ Car2Day จะมาขอเสนอไอเดีย ที่จะช่วยสร้างรายได้จากการมีรถยนต์ส่วนตัว ไม่ต้องลงทุนอะไรมาก แต่ก็สามารถหารายได้มาช่วยจุนเจือในช่วงนี้ไปได้ก่อนจะหางานประจำ ซึ่งสามารถทำควบคู่กันไปได้อีกด้วย ลองมาพลิกวิกฤตให้เป็นจุดเริ่มต้นของโอกาสกันดูค่ะ

    1.บริการรับ – ส่งผู้โดยสาร

    ในช่วงที่กำลังเป็นที่นิยมสำหรับผู้ที่มีรถยนต์ส่วนตัวแล้วต้องการรายได้เสริม ด้วยการขับรถรับส่งผู้โดยสารผ่าน Aplication ซึ่งเป็นการบริการที่เข้าถึงง่ายและนิยมอย่างแพร่หลายในเขตเมืองและเริ่มกระจายออกสู่ต่างจังหวัดจำนวนมากแล้ว โดยมีฐานลูกค้าที่รองรับอยู่มากพอมสมควร ซึ่งรายได้ส่วนใหญ่จากที่ได้รับฟังมา ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดี สามารถเลี้ยงชีพได้ในระยะนึง และไม่ต้องลงทุนอะไรมาก เพียงลงทะเบียนสมัครผ่านแอพฯ ของแบรนด์นั้น ตรวจเช็คเงื่อนไขการสมัคร ให้เรียบร้อย พอทางค่ายยืนยันการรับรองเป็นผู้ให้บริการแล้ว ก็สามารถที่จะเปิดรับบริการได้เลย ถือว่าเป็นงานที่หารายได้ได้พอสมควรและอิสระอีกด้วย

    2.บริการรับ – ส่งเอกสาร/พัสดุ/ไปรษณีย์

    เริ่มคลายล็อคแล้วหลายๆบริษัทก็เปิดขึ้นอย่างเต็มตัว จำต้องมีการส่งเอกสาร พัสดุ ต่างๆ เพื่อใช้ในการดำเนินการ หรืออาจจะเป็นการช็อปปิ้งออนไลน์ที่เกิดขึ้นแพร่หลายอย่างมากในตอนนี้ ทำให้ธุรกิจการขนส่งเติบโตอย่างรวดเร็ว และมีหลากหลายรูปแบบมากขึ้น ยิ่งปริมาณการขนส่งที่มากขึ้น ก็ทำให้คนหันมาเปิดธุรกิจนี้กันเพิ่มไปอีก โดยคุณสามารถไปขอรับสมัครเป็นคนขับรถขนส่งสินค้าหรือพัสดุเหล่านั้นได้ จากตัวแทนหรือทางต้นสังกัดได้โดยตรง สำหรับรายได้ที่จะได้รับนั้น ก็ต้องตกลงกับทางบริษัทกันอีกที เพราะเงื่อนไขในแต่ละที่นั้นแตกต่างกัน

    3.รถขายอาหารหรือ/กับข้าวเครื่องใช้อุปโภค บริโภค

    ขอแนะนำไอเดียการดัดแปลงรถให้เป็นตลาดเคลื่อนที่ก็สามารถช่วยให้สร้างรายได้ให้แก่คุณได้ ซึ่งไอเดียรถขายกับข้าวนั้นเราสามารถคัดเลือกสินค้าที่หลากหลายมาวางขายได้ ไม่ว่าจะเป็น ผักสด ผลไม้ เนื้อสด อาหาร และของใช้ในบ้านอื่น ๆ ซึ่งรถขายกับข้าวนี้สามารถตระเวนขับไปตามหมู่บ้านเพื่อขายสินค้าตามซอยต่างๆ ได้ เนื่องจากสถานการณ์ในปัจจุบัน อาจจะทำให้หลายบ้านไม่กล้าที่ออกมาเดินในพื้นที่ที่มีผู้คนพลุกพล่าน อย่างตลาดสด หรือห้างสรรพสินค้า การบริการถึงที่แบบนี้ก็เป็นทางเลือกนึงที่ตอบโจทย์ หรือจะไปตามแคมป์คนงานก่อสร้าง อันนี้ก็เห็นมามุงกันเยอะเหมือนกัน

    หรืออีกช่องทางก็คือการทำเป็นฟู๊ดทรัค (Food Truck)หรือรถขายอาหารเคลื่อนที่ ซึ่งแล้วแต่ความถนัดในการจะเลือกสินค้าที่จะขาย จะแซนวิส เบอร์เกอร์ หรือก๋วยเตี๋ยว และสามารถเข้าถึงได้แทบทุกพื้นที่ อันนี้ก็เป็นไอเดียที่สามารถจะสร้างรายได้ให้กับคุณด้วยธุรกิจส่วนตัว ดีกว่าปล่อยรถให้ไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไรเลย

    4.บริการรับจ้างขนส่งย้ายของ/สินค้า

    อีกช่องทางสำหรับคนที่มีรถกระบะ การรับจ้างขนส่งย้ายของ/สินค้าถือว่าเป็นอีกช่องทางที่ทำรายได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียว โดยเฉพาะสินค้าชิ้นใหญ่บางชิ้นที่ลูกค้าบางคนไม่สะดวกที่จะขนกลับเองหรืออาจจะสั่งตรงจากทางร้านค้าแล้วไม่สะดวกไปรับ คุณเพียงแค่ทำหน้าที่ขนส่งสินค้าตามเป้าหมายปลายทางที่ลูกค้าต้องการ หรือการขนส่งสินค้าเมื่อย้ายที่อยู่ก็สามารถทำได้เช่นกัน เพียงแต่จะต้องระมัดระวังในการขนส่งสินค้าให้มากขึ้น เพราะสินค้าหรือสิ่งของบางชิ้นก็มีความเปราะบางสูง งานรับจ้างขนส่งย้ายของ/สินค้านี้อาจจะต้องลงแรงมากในการยกข้าวของ ถ้าใครมีแรงเหลือเฟือรับรองว่างานนี้สามารถสร้างรายได้ดี ๆ ให้ได้อย่างแน่นอนค่ะ

    5.ติดสติ๊กเกอร์เพื่อการโฆษณา

    การใช้พื้นที่รถยนต์ให้เกิดประโยชน์โดยการติดสติกเกอร์นั้นก็คล้าย ๆ กับการใช้สื่อพื้นที่โฆษณาในสื่ออื่น ๆ อย่างเช่น การติดบนบิลบอร์ดหรือท้ายรถแท๊กซี่ รถไฟฟ้า ที่เราเคยเห็นกันนั้นเอง ซึ่งการติดสติกเกอร์โปรโมตสินค้าก็สามารถสร้างรายได้ให้เป็นกอบเป็นกำได้ดีเช่นกัน โดยเรทเงื่อนไขของการโฆษณาอาจจะขึ้นอยู่กับการตกลงกับทางบริษัทนั้นๆ เงื่อนไขของการเช่าพื้นที่โฆษณาอาจจะขึ้นอยู่รายวันหรือตามระยะทางที่วิ่ง ซึ่งการรับแปะสติกเกอร์โปรโมตสินค้าสามารถเช็กเงื่อนไขได้จากเว็บไซต์ของบริษัทที่ให้บริการหรือถ้าหากเงื่อนไขของรุ่นรถยนต์ตรงตามความต้องการของบริษัทแล้วล่ะก็ สามารถนำสติกเกอร์ไปติดโฆษณาได้ทันที

    6.ปล่อยรถยนต์ให้เช่า

    ปัจจุบันมีหลายบริษัทที่ได้เปิดเว็บไซต์ และแอปพลิเคชันสำหรับบริการเช่ารถยนต์ โดยให้ผู้ที่มีรถยนต์ส่วนตัว สามารถลงทะเบียนเพื่อนำรถยนต์ไปต่อยอดเงินได้ หากไม่ได้ใช้รถเดินทางไปที่ไหน การปล่อยรถไว้เฉยๆโดยไม่จำเป็น ก็อาจทำให้คุณเสียรายได้โดยเปล่าประโยชน์ การนำรถยนต์ไปปล่อยเช่าก็เป็นอีกหนึ่งรายได้พิเศษที่น่าสนใจ ซึ่งสามารถสร้างรายได้ต่อวันสูงถึงหลักพัน โดยเฉพาะในจังหวัดที่โดดเด่นเรื่องของการท่องเที่ยว ยิ่งเป็นที่ต้องการมากยิ่งขึ้น แต่ถ้าคุณกังวล กลัวคนเช่าไม่ดูแลรักษาหรือทำให้รถเกิดความเสียหาย ปัจจุบันบริการเช่ารถพร้อมคนขับก็ถือเป็นที่ต้องการของลูกค้าเช่นเดียวกัน และอีกทางก็จะมีการตกลงทำประกันภัยเพื่อรับประกันความเสียหายของรถอีกด้วย

    สำหรับ 6 งานที่สามารถทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่มีรถส่วนตัวก็เป็นอีกช่องทางให้กับผู้ที่กำลังมองหารายได้เสริมจากการเปลี่ยนรถยนต์ของคุณให้กลายเป็นเครื่องมือทำมาหากินในช่วงที่งานก็หายาก รายได้ก็ลดลงแบบนี้ ก็อยากจะฝากให้ทุกท่านตรวจสอบความพร้อม ความต้องการของตัวเองให้ดีก่อนจะเข้ารับให้บริการต่างๆ ในแต่ละสายงาน เพื่อที่จะได้ไม่เกิดปัญหาในการทำงานภายหลังนะคะ ขอให้ทุกคนผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปได้อย่างรวดเร็วและะระมัดระวังในการขับขี่ทุกครั้งเพื่อความปลอดภัยของคุณเองและผู้ร่วมทางบนถนน


     

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts