More

    รถยก กับ รถลาก แตกต่างกันอย่างไร? ควรเรียกใช้กรณีไหนให้เหมาะสม?

    เมื่อเกิดเหตุจำเป็นต้องใช้รถยก หรือรถลาก ในกรณีที่รถยนต์มีปัญหา ผู้ขับขี่ควรจะมีความรู้เบื้องต้นและประเมินสถานการณ์ให้ได้ว่า เราควรจะเรียกใช้ รถยก หรือ รถลาก โดยใช้หลักการประเมินง่ายๆ จาก ค่าใช้จ่าย – ความเสียหาย – ระยะทาง ที่เราจะใช้บริการเคลื่อนย้ายรถยนต์ของคุณ วันนี้เรามานำเสนอความรู้ข้อแตกต่างของรถยกและรถลาก ว่าแตกต่างกันอย่างไร และควรเรียกใช้อย่างไรให้เหมาะสม


    รถยกหรือรถสไลด์

    รถยกหรือรถสไลด์ คือ รถบรรทุกขนาดใหญ่หรือไม่ก็จะเป็นรถกระบะที่ได้รับการดัดแปลงเป็นพิเศษให้เป็นรถยก เพื่อให้เหมาะกับการนำรถยนต์ทั้งคันขึ้นไปบรรทุกได้ นอกจากนี้รถยก รถสไลด์ยังมีระบบล็อคล้อรถยนต์ที่ถูกบรรทุกไว้ ช่วยทำให้รถยนต์ของคุณยึดติดได้อย่างแน่นหนาไม่ไหลหล่นและไม่เคลื่อนที่ระหว่างทาง

    โดยรถยกหรือรถสไลด์เหมาะกับการเคลื่อนย้ายรถที่มีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ(4 Four-Wheel Drive) การทำงานของรถยกหรือรถสไลด์ประเภทนี้ก็คือจะทำการเคลื่อนตัวรถยนต์ที่ประสบปัญหาไปยังที่ถาดยกรถ จากนั้นทำการยกหรือสไลด์รถยนต์ขึ้นมาบรรทุกและนำไปส่งยังที่หมาย ซึ่งในการเรียกใช้รถยก หรือรถสไลด์เป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน

    กรณีไหนควรเรียกรถยกหรือรถสไลด์

    • ต้องการเคลื่อนย้ายรถที่เป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ
    • รถยนต์ประสบปัญหาหรือเจออุบัติเหตุอย่างรุนแรง เกิดความเสียหายหนัก
    • ต้องเคลื่อนย้ายรถยนต์ไปไกลกว่า 20 กิโลเมตร การบรรทุกด้วยรถยกเป็นตัวเลือกดีที่สุด
    • ต้องการถนอมตัวรถยนต์ไม่ให้ตัวรถเสียหายจากการลากจูง

    ข้อดี

    • ถนอมรถยนต์ เพราะการใช้รถยกตัวรถที่บรรทุกจะไม่สัมผัสกับถนน ทำให้ตัวรถและช่วงล่างไม่เสียหาย
    • มีความปลอดภัยสูงเนื่องจากตัวล้อของรถได้ถูกล็อคไว้อย่างดี

    การใช้บริการรถยกหรือรถสไลด์ จะมีค่าใช้จ่ายที่สูง โดยรถประเภทนี้จะมีอัตราค่าบริการเริ่มต้นที่ประมาณ 2,000 บาท ภายในระยะทางที่กำหนด หากเกินกว่านั้นการใช้บริการรถสไลด์จะมีการเก็บเงินเพิ่มตามระยะทาง โดยแต่ละสังกัดให้บริการก็จะมีราคาแตกต่างกันออกไป

    รถลาก

    รถลาก คือ เป็นรถเคลื่อนย้ายที่มาในระบบการลากจูงเป็นระบบการเคลื่อนย้ายที่ต่างจากรถยก โดยรถประเภทนี้จะทำการลากจูงตัวรถผ่านอุปกรณ์ที่มีความแข็งแรงทนทานและยืดหยุ่นสูง โดยรถยนต์ที่เหมาะกับการใช้บริการรถลาก คือรถที่มีระบบขับเคลื่อนแบบ 2 ล้อไม่ว่าจะเป็นการขับเคลื่อนด้วยล้อหน้าหรือว่าจะเป็นล้อหลัง

    กรณีไหนควรเรียกรถลาก

    • ต้องการเคลื่อนย้ายรถยนต์ที่มีระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ
    • รถยนต์ประสบปัญหาหรือเสียหายไม่หนักมาก
    • ระยะทางในการเคลื่อนย้ายต่ำกว่า 20 กิโลเมตร

    ข้อดี

    • มีค่าใช้จ่ายที่ถูกกว่ารถสไลด์ โดยอัตราเริ่มต้นของการลากรถอยู่ที่ประมาณ 1,500 บาท ตามระยะทางที่กำหนด หากเกินกว่านั้นจะมีการเก็บค่าบริการเพิ่ม แล้วแต่สังกัดที่จะมีเรทราคาแตกต่างกันออกไป

    ข้อควรระวัง

    • ตัวรถอาจเกิดความเสียหายได้ เพราะในการขนย้ายตัวรถจะมีการลากรถซึ่งมีสัมผัสกับถนนอยู่ตลอดซึ่งต่างจากการใช้บริการรถสไลด์ หากพื้นผิวถนนไม่เรียบ ก็อาจจะมีผลกระทบกับตัวรถและช่วงล่างได้

    Cr pic : Lemon bin , Santa fe towing

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts