More

    ISUZU ELF EV 2024 เจ้าแห่งรถบรรทุกไฟฟ้าโชว์หล่อที่ออสเตรเลีย

    ความเคลื่อนไหวของค่ายรถใหญ่อย่าง ISUZU กับขุมพลังไฟฟ้าชัดเจนขึ้นหลังจากแนะนำ ISUZU ELF หรือ ISUZU N-Series ที่ญี่ปุ่นไปไม่นาน

    ISUZUล่าสุดได้โชว์ตัวที่งานแสดงรถบรรทุก Brisbane Truck Show 2023 โชว์หล่อเท่ทั้งคันแบบในร่างเจเนอรชันที่ 7 ตั้งแต่ ชุดไฟหน้าทรงแนวตั้งมาพร้อมไฟหน้า Bi-LED หรือไฟหน้ามัลติรีเฟลกเตอร์ติดตั้งไฟ Daytime LED รูปตัว C ในโคมเดียวกัน กระจังหน้าแนวนอนทรงสองชั้นกับโลโก้ตัวอักษร ISUZU ขนาดใหญ่ World Cross Flow กันชนหน้ารูปตัว U รองรับชุดกระจังหน้าอย่างลงตัวพร้อมไฟตัดหมอก LED ดวงเล็ก กระจกมองข้างกับกระจกส่องมุมบานใหญ่ ด้านข้าง อาจมีความคล้ายกับเจนที่แล้ว ด้วยที่เปิดประตูแนวตั้งแบบดึงก้าน

    ภายในตกแต่งใช้งานง่ายด้วยมาตรวัดขนาด 7 นิ้วมีทั้งมาตรวัดความเร็วและจอกลาง MID รวมการทำงานต่างๆของรถพวงมาลัยมัลติฟังก์ชันสองก้านปรับระดับสูงต่ำเข้า-ออกได้ เบาะนั่งออกแบบใหม่นั่งสบายขึ้นพร้อมระบบอุ่นเบาะและ lumbar support ไฟในห้องโดยสารขนาดใหญ่แบบ LED เพิ่มความสว่าง สะดวกสบายพร้อม USB Charger เบรกมือไฟฟ้ากับ Auto Hold บนหลังคามีช่องเก็บของขนาดใหญ่ เครื่องปรับอากาศ Full Mode Control ปรับระบบหมุนเวียนอากาศได้ 2 แบบ 6 ทิศทางทั้งแบบธรรมดาและอัตโนมัติ

    ISUZUISUZU

    ขุมพลังไฟฟ้าแบบมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวแบบ 4X2 กับมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว HP11 กับความจุแบตเตอรี่แพ็คละ 20 kWh ตามขนาดตัวถังรถ ตั้งแต่สองแพ็ครวมกัน 40 kWh สามแพ็ครวมกัน 60 kWh และห้าแพ็ครวมกัน 100 kWh ให้กำลังสูงสุด 150 แรงม้า แรงบิด 370 นิวตันเมตร และวิ่งไกลสุดต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง 150 ถึง 200 กิโลเมตร พร้อมโหมดการขับขี่ทั้ง eco และ boost

    ระบบชาร์จมีสองแบบทั้งชาร์จเร็วกระแสตรง DC แบบ CCS2 และชาร์จกระแสสลับ AC  แถมมีระบบ Regenerative Braking สามารถชาร์จในระหว่างการเบรกกลับเข้าแบตเตอรี่สามารถเลือกระดับการชาร์จพลังงานกลับถึง 12 ระดับ โดยเตรียมขายออสเตรเลียช่วงปลายปี 2024 หรือต้นปี 2025 ทั้งแบบดีเซลและไฟฟ้า รองรับน้ำหนักรถบรรทุกรวมหรือ GVM 4,500-7,500 กก.

    ISUZU

    ทางด้าน ISUZU D-MAX เวอร์ชันไฟฟ้า xEV ได้รับข้อมูลจากทางผู้บริหารของ ISUZU Australia Limited (IAL) ว่าถึงแม้โปรเจคยังไม่เริ่มแต่ในทางเทคนิคมีความเป็นไปได้ที่จะทำ แต่ไม่รู้ว่าจะทำในรูปแบบ BEV ไฟฟ้าล้วน, PHEV ปลั๊กอินไฮบริด, HEV ฟูลไฮบริด และ MHEV มายด์ไฮบริด ขายคู่กับเวอร์ชันดีเซลล้วน ถ้าขุมพลัง PHEV, HEV และ MHEV เกิดขึ้นจริง

    อาจนำพื้นฐานดีเซลตระกูล 4J ไม่ว่าจะเป็นรุ่น 4JJ1-TCX หรือ 4JJ3-TCX จาก D-MAX หรืออาจนำขุมพลังใหม่จาก ELF หรือ N-Series ทั้ง 3.0 ลิตร 4JZ1-TCH 175 แรงม้า แรงบิด 430 นิวตันเมตร และ 4JZ1-TCS 150 แรงม้าแรงบิด 375 นิวตันเมตร มาปรับปรุงเพิ่มชุดความจุแบตเตอรี่กับขนาดมอเตอร์ไฟฟ้า ปรับสมรรถนะให้แตกต่างจากเดิม

    ต่างจากการให้สัมภาษณ์ของทางทีมผู้บริหารตรีเพชรอีซูซุเซลส์เมื่อช่วงงาน Bangkok Motor Show 2023 ว่าโปรเจค ISUZU D-MAX EV Prototype เริ่มเดินแล้วต้องใช้ระยะเวลาการพัฒนาแต่ยังไม่ชัดเจนว่าจะแล้วเสร็จเมื่อไหร่ โดยเมืองไทยอาจเป็นฮับในการส่งออกประเดิมที่แรกคือกลุ่มประเทศโซนยุโรปเนื่องด้วยความต้องการใช้รถอีวีมีจำนวนมาก ส่วนที่อื่นๆก็พิจารณากันไปตามสถานการณ์และความต้องการของตลาดเป็นหลัก

    ที่มา Drive และ ISUZU Trucks

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts