More

    นายใหญ่โตโยต้าแถลงขอโทษผู้ใช้รถชาวไทยกรณี Yaris ATIV

    หลังจากที่เกิดเหตุการณ์ความไม่เหมาะสมในการเตรียมการทดสอบมาตรฐานการชนด้านข้าง Toyota Yaris ATIV ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 29 เมษายนที่ผ่านมา

    Toyota

    จนเกิดเป็นข่าวใหญ่สะเทือนค่ายสามห่วงจากการดัดแปลงชิ้นส่วนในชุดแผงประตูรถ Toyota Yaris ATIV จนมีรอยบากส่วนแผงข้างประตูภายในรถเพื่อให้ผ่านมาตรฐานความปลอดภัยจนต้องออกแถลงการณ์ขอโทษกันไป โดยเหตุความไม่เหมาะสมในการเตรียมการทดสอบฯ ทำให้ Daihatsu ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบในการพัฒนาตัวถังและในการขอการรับรองได้ดำเนินการทดสอบการชนด้านข้าง ด้วยชิ้นส่วนที่ผลิตเพื่อจำหน่าย Toyota Yaris ATIV เป็นการภายในและขอยืนยันว่าเป็นไปตามข้อกำหนด UN-R95 ทั้งหมดและทางโตโยต้าได้ดำเนินการทดสอบอีกครั้งโดยใช้รถที่ผลิตและจำหน่ายจริงในประเทศไทยเมื่อวันที่ 28 เมษายน

    โดยมีหน่วยงานภายนอกที่มีอำนาจรับรองมาตรฐาน ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้การกำกับดูแลของประเทศเบลเยี่ยมเข้าร่วมเป็นสักขีพยานในการทดสอบและได้รับการอนุมัติว่าเป็นไปตามข้อกำหนด UN-R95 โดยไม่เป็นการเพิกถอนหรือยกเลิกหนังสือรับรองเดิมและในวันที่ 2 พฤษภาคม ได้รับใบขยายผลการรับรอง UN-R95 (โดยไม่เป็นการยกเลิกผลการรับรองเดิม)

    Toyota

    ล่าสุดวันนี้ (8 พฤษภาคม) นายใหญ่สุดอย่าง นาย อากิโอะ โตโยดะ ประธานคณะกรรมการบริหาร Toyota บินตรงจากญี่ปุ่นเพื่อมางานแถลงข่าวนี้รวมถึงทีมผู้บริหารที่เกี่ยวข้องจากญี่ปุ่นและทางไทย เหตุผลที่เดินทางมาครั้งนี้เพื่อทำงานร่วมกับผู้เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดและแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ที่ก่อให้เกิดความไม่สะดวกและข้อกังวลใจ ที่อาจเกิดขึ้นกับลูกค้าชาวไทย ผู้แทนจำหน่ายฯ พนักงาน หน่วยงานและเจ้าหน้าที่ในส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

    และต้องการตอกย้ำความเชื่อมั่นของลูกค้าชาวไทยว่า Toyota Yaris ATIV เป็นรถที่มีมาตรฐานความปลอดภัย เป็นไปตามข้อกำหนดของประเทศไทยทุกประการ อีกทั้งยังยืนยันว่าลูกค้าและผู้ที่ครอบครองก่อนหน้าเหตุการณ์ทั้งหมด 39,757 คันยังคงสามารถใช้งานรถรุ่นนี้ต่อไปได้อย่างสบายใจไร้ข้อกังวล

    ในงานแถลงข่าว มร. มาซาฮิโกะ มาเอดะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารภาคพื้นเอเชีย กล่าวเพิ่มเติมว่า “โตโยต้ามี กระบวนการในการปฏิบัติก่อนส่งรถให้กับลูกค้า นั่นคือ การพัฒนา การรับรอง การผลิต และการจำหน่าย ทั้งนี้เราขอยืนยันว่า เรื่องที่เกิดขึ้นนี้ ไม่ได้เป็นปัญหาเรื่องความปลอดภัยและคุณภาพของรถยนต์ระหว่างกระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ แต่เป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับขั้นตอนการรับรอง ซึ่งมีการตรวจพบถึงความไม่เหมาะสมในการเตรียมการทดสอบมาตรฐานการชนด้านข้าง ซึ่งเป็นขั้นตอนที่เราให้ความสำคัญอย่างยิ่ง จึงมีการเร่งดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว”

    Toyota

    และเพื่อให้เป็นไปตามกฎระเบียบของประเทศไทย โตโยต้าจึงระงับการส่งมอบและการจำหน่ายรถยนต์รุ่นดังกล่าวชั่วคราวโดยขณะนี้กำลังประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำหรับการกลับมาจำหน่ายและส่งมอบรถรุ่นนี้ในลำดับต่อไป

     

     

     

     

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts