More

    3 วิธีป้องกัน สนิม ขึ้นอะไหล่รถมอเตอร์ไซค์

    สำหรับคนรักรถมอเตอร์ไซค์คู่ใจ คงไม่มีใครอยากให้รถของตัวเองเกิดความเสียหาย ผุพัง จากสิ่งที่น่ากังวลใจอย่าง สนิม ที่จะมาเกาะบนชิ้นส่วนต่าง ๆ ของรถมอเตอร์ไซค์ ไม่ว่าจะเป็นโซ่ ล้อรถ คอท่อไอเสีย หรือฝาถังน้ำมัน เพียงแค่คุณไม่ได้ดูแลเอาใจใส่อย่างเพียงพอ วันนี้เราจึงได้รวบรวม 3 วิธีป้องกัน สนิม ขึ้นอะไหล่รถมอเตอร์ไซค์ มาให้ มาดูกันเลย

    สาเหตุที่ทำให้เกิดสนิมเหล็ก

    เมื่อชิ้นส่วนหรืออะไหล่มอเตอร์ไซค์ทำปฏิกิริยากับออกซิเจนในอากาศและน้ำ (ความชื้น) ก็จะทำให้เกิด “สารออกไซด์” โดยสารออกไซด์จะส่งผลให้ชิ้นส่วนหรืออะไหล่มอเตอร์ไซค์ที่ทำจากโลหะกลายเป็นสนิมเหล็กขึ้นมา ซึ่งถ้าหากปล่อยให้สนิมเหล็กไว้นาน สนิมเหล็กก็จะกัดกร่อนชิ้นส่วนจนผุพังได้

    ‍โดยสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดสนิมเหล็กนั้นคือ
    1. การขับรถลุยฝน 

    หากคุณขับรถลุยฝนมาอย่างหนักหน่วง แต่ไม่เช็ดรถให้แห้งก่อนเข้าบ้าน ปล่อยรถทิ้งไว้ให้น้ำเกาะหรือขังตามจุดอับต่าง ๆ เป็นระยะเวลานาน ก็จะส่งผลให้เกิดสนิมเหล็กขึ้นมาได้

    2. ล้างรถในเวลากลางคืน

    เพราะไม่มีแสงแดดส่องเข้ามา ทำให้คุณมองไม่เห็นว่าบางจุดแห้งหรือยัง ซึ่งถ้าไม่เช็ดให้แห้งสนิททั่วทั้งคันรถ ก็อาจก่อให้เกิดสนิมเหล็กขึ้นในที่สุด

    วิธีป้องกันสนิมขึ้นอะไหล่รถมอเตอร์ไซค์ 

    1. ล้างรถเป็นประจำ

    การล้างทำความสะอาดรถมอเตอร์ไซค์เป็นประจำ นอกจากจะทำให้รถของคุณสะอาดและดูใหม่อยู่ตลอดเวลาแล้ว ยังเป็นหนึ่งในวิธีป้องกันสนิมขึ้นตามอะไหล่ต่างๆ ได้เป็นอย่างดี เพราะสิ่งสกปรกที่ยึดเกาะตามผิวรถเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้สนิมขึ้นได้ และอีกหนึ่งกรณีที่ควรล้างทำความสะอาดรถมอเตอร์ไซค์เป็นประจำก็คือคนที่มีบ้านอยู่ในแถบทะเล หรือหลังจากขี่มอเตอร์ไซค์ไปเที่ยวทะเล เพราะความเค็มของน้ำทะเลจะทำให้เกิดสนิมได้เร็วขึ้น หรือทุกครั้งที่ขับรถลุยน้ำ ลุยฝน ควรเช็ดให้แห้งหลังจากใช้งานมอเตอร์ไซค์เสร็จทุกครั้ง ก็จะช่วยป้องกันได้ครับ

    2. พ่นน้ำยากันสนิม รถมอเตอร์ไซค์

    หลังจากล้างทำความสะอาดรถมอเตอร์ไซค์แล้ว ควรใช้สเปรย์กันสนิมรถมอเตอร์ไซค์ฉีดเคลือบหรือทำการพ่นน้ำยากันสนิม รถมอเตอร์ไซค์ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยป้องกันสนิมได้ดี หรือหากเห็นว่ามีสนิมขึ้นตามชิ้นส่วนต่างๆ ของรถมอเตอร์ไซค์ ก็สามารถใช้น้ำยากัดสนิมเพื่อกำจัดสนิมออกได้ ซึ่งน้ำยากัดสนิมบางชนิดนอกจากจะช่วยกำจัดคราบสนิมแล้วยังมีคุณสมบัติในการเคลือบพื้นผิวป้องกันการเกิดสนิมซ้ำได้ด้วย

    3. จอดรถมอเตอร์ไซค์ในที่ที่เหมาะสม

    การจอดรถมอเตอร์ไซค์ไว้กับที่เป็นเวลานานก็สามารถทำให้เกิดสนิมขึ้นตามชิ้นส่วนต่างๆ ได้เช่นกัน ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงการจอดหรือเก็บรถใกล้พื้นที่เสี่ยงทำให้เกิดสนิม เช่น แถบทะเลและสถานที่ที่มีความชื้นสูง แต่หากจำเป็นต้องจอดในสถานที่นั้น การล้างทำความสะอาดรถมอเตอร์ไซค์เป็นประจำก็สามารถช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดสนิมได้เช่นกัน


    Cr pic : Cardo , Bennetts , Lable C

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts