More

    ขับสั้นๆ Mitsubishi Triton Mega Cab ตัวเตี้ยสายหล่อบรรทุกถึงใจ

    เปิดตัวที่เมืองไทยเป็นที่แรกของโลกเมื่อ 26 กรกฎาคม กับ Mitsubishi Triton เจนที่ 6 และเปิดตัวรอบสองช่วงเดือนพฤศจิกายนเสริมรุ่นตัวเตี้ยมาด้วย

    Mitsubishi

    และเป็นโอกาสดีที่ทีมงาน Car2Day ได้ทดลองขับสั้นๆกับกรบะตัวเตี้ยรุ่นล่าสุดค่ายทรีไดมอนด์โดยรุ่นที่ทดลองขับเป็น Mitsubishi Triton MEGA CAB PRO 2.4 Low Power 150 แรงม้า หล่อเข้มดุถึงใจภายใต้คอนเซ็ปต์ BEAST MODE ดีไซน์ภายนอกใหม่หมดตั้งแต่กระโปรงหน้าสู่ด้านข้างตัวถังในสไตล์แนวราบ ตกแต่งเหนือซุ้มล้อหน้า-หลังระยะโอเวอร์แฮงค์หน้าที่สั้นลงชุดไฟหน้าตราเพชรมัลติรีเฟลกเตอร์ ไฟเลี้ยวบนขอบฝากระโปรงหน้าด้านหน้ามาในสไตล์ Dynamic Shield ด้วยคิ้วขอบสองฝั่งประกบชุดกระจังหน้าเข้มสีดำพร้อมตราโลโก้ทรีไดมอนด์สีเงินและตัวอักษร Mitsubishi บนขอบกระจังหน้าชุดกันชนหน้าเท่ถึงใจสีเดียวกับตัวรถ

    ด้านข้างมีเส้นสายลงตัวออกแบบช่องไฟระหว่างด้านหลังตัวรถและแนวกระบะเป็นแนวทางเดียวกันงานนี้ไม่โค้งเหมือนแต่ก่อนแล้วกระจกหลังยังโค้งเช่นเดิมแถมมีคิ้วขอบล้อแบบบิ๊วอินกับตัวถังรถเติมความกลมกลืนกับตัวรถด้านท้ายพร้อมไฟท้ายสีขาวแดงแนวตั้งดีไซน์ใหม่รูปตัว H กระทะล้อขนาด 15 นิ้ว พร้อมยาง 215/70R15 โดยในรุ่น PRO เพิ่มชุดแต่งโครเมียมรอบคันตั้งแต่คิ้วขอบกระจังหน้าพร้อมไส้ในกระจังหน้าสีดำเงา กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยว ที่จับประตู ที่เปิดกระบะท้ายพร้อมกุญแจล็อก เพิ่มไฟตัดหมอกหน้า LED พร้อมกรอบโครเมียม ไฟเบรกดวงที่สามแบบ LED เพิ่มยางบังโคลนด้านหลัง ต่างจากรุ่น ACTIVE มาโล้นแบบดำด้านและไม่มียางบังโคลนด้านหลังกับกันชนหลัง

    ตัวรถใหญ่ขึ้นด้วยโครงสร้างรถยนต์แบบขั้นบันไดที่พัฒนาขึ้นใหม่มีคานขวางที่แข็งแกร่งขึ้นกว่าเดิมถึงร้อยละ 65 เมื่อเทียบกับรุ่นก่อน เพิ่มความแข็งแกร่งในทุกมิติ ทั้งการต้านทานแรงดัด (Bending Rigidity) และเสริมความแข็งแกร่งเชิงบิด (Torsional Rigidity) โดยมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยจากการใช้เหล็กกล้าทนแรงดึงสูง (High-tensile Steel) ในอัตราส่วนที่สูงขึ้น ยังมีความแข็งแรงสมบุกสมบันที่เหนือชั้น มีมิติตัวรถตั้งแต่

    ความยาว 5,320 มิลลิเมตร ความกว้าง 1,865 มิลลิเมตร ความสูง 1,765 มิลลิเมตร ฐานล้อ 3,130 มิลลิเมตร ความสูงจากใต้ท้องรถ 179 มิลลิเมตร น้ำหนักรถ 1,755 กิโลกรัม ความจุถังน้ำมัน 75 ลิตร และมิติกระบะภายใน ความยาว 1,860 มิลลิเมตร ความกว้าง 1,535 มิลลิเมตร ความสูง 515 มิลลิเมตร

    Mitsubishi

    ภายในเน้นการใช้งานจริงๆข้าวของที่ให้มาจัดว่าจำเป็นทั้งหมดเริ่มที่ คอนโซลหน้าทรงเหลี่ยมสไตล์ Horizontal Axis จัดวางสวิตช์ควบคุมต่างให้มองเห็นควบคุมได้สะดวกง่ายดายแม้ในขณะที่สวมถุงมือหนา ทั้งพวงมาลัย ก้านจับ และมือจับเปิดประตู ล้วนได้รับการออกแบบภายใต้แนวคิด Mitsubishi Touch เน้นที่ความสะดวกสบายในการหยิบจับได้อย่างกระชับมือพร้อมออปชันประจำรถได้แก่ ชุดมาตรวัดพร้อมจอแสดงข้อมูล MID 3.5 นิ้ว แผงคอนโซลกลางมีช่องวางแก้วน้ำที่รองรับแก้วขนาดใหญ่ 2 ใบพร้อมกล่องเก็บของที่รองรับขวดพลาสติกขนาด 600 มิลลิเมตรได้มากถึง 4 ขวด

    แผงควบคุมด้านหน้าและคอนโซลกลางยังมีช่องต่อ USB ด้านหน้าแบบ Type-C / Type-A จุดละ 1 ตำแหน่งด้านหน้า จอสัมผัสขนาดใหญ่ 10 นิ้ว รองรับ FM/AM/MP3 รองรับการเชื่อมต่อ Apple CarPlay และ Android Auto ลำโพงติดรถ 4 จุด เครื่องปรับอากาศธรรมดาแบบ Full Mode Control 5 ตำแหน่ง พร้อมลมไล่ฝ้ากระจกหน้าและลวดไล่ฝ้ากระจกหลัง มือจับหลังคา 2 ตำแหน่ง พวงมาลัยสามก้านแบบมัลติฟังก์ชันปรับได้ 4 ทิศทาง และเบาะนั่งทรงสปอร์ตหุ้มผ้ากำมะหยี่สีดำปรับสูง-ต่ำได้ 6 ทิศทางแบบปรับธรรมดาและโทนสีภายในสีดำสีเทา และประตูแค็ปเปิดได้แบบตู้กับข้าว

    Mitsubishi

    เสียดายว่ารุ่นนี้น่าจะมีสองทางเลือกเพราะขุมพลังดีเซลรหัส 4N16 Mid Power 2.4 ลิตร ให้กำลัง 184 แรงม้าที่ 3,500 รอบต่อนาที แรงบิด 430 นิวตันเมตรที่ 2,250 ถึง 2,500 รอบต่อนาที สงวนเฉพาะรุ่น Single CAB PRO ดังนั้นรุ่น MEGA CAB PRO จะได้ขุมพลังพอเพียงในรหัส 4N16 Low Power 150 แรงม้าที่ 3,500 รอบต่อนาที แรงบิด 330 นิวตันเมตรที่ 1,500 ถึง 3,000 รอบต่อนาที คู่กับเกียร์ธรรมดา 6 สปีด ช่วยลดแรงสั่นสะเทือนจากเครื่องยนต์

    การทดลองขับครั้งนี้ได้ขับกันถึงสองรูปแบบทั้งแบบบรรทุกเปล่าและบรรทุกของโหลดลงกระบะท้ายถึง 700 กิโลกรัมในสนามเฉพาะ อำเภอหนองค้อ จังหวัดชลบุรี เริ่มที่ขับรุ่นบรรทุกเปล่าผ่านตัวหนอนสลับฟันปามีตึงๆหนักๆเพราะเซ็ตมาสำหรับบรรทุก ลองปล่อยรถไหลไปเองหรือ Walking Speed ปล่อยไหลราวๆ 6-8 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ไหลไปเรื่อยๆค่อยๆไหลนับเป็นจุดที่น่ายกย่องจริงๆ

    Mitsubishi

    มาที่สนามควบคุมการทรงตัวบนถนนเรียบโค้งเอส พวงมาลัยพาวเวอร์ทำงานด้วยน้ำมันไฮดรอลิก น้ำหนักดีไม่หนักมากไม่เบามากคมทุกโค้งเรียกว่าขับได้ทั้งหนุ่มหล่อและสาวแกร่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของค่ายนี้ช่วงล่างหน้าแบบอิสระปีกนกสองขั้นพร้อมคอยล์สปริงพัฒนาจุดปีกนกมาอยู่ด้านบนและหลังแบบแหนบแผ่นซ้อนคาดว่าแบบ 5 แผ่น หนักแน่น หนึบ ทรงตัวดี แม้ใช้ความเร็ว 30-40 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้อย่างดีพอเข้าความเร็ว 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมงยังนิ่งๆเนียบๆไม่ไถลเรียกว่าชอบเลยทีเดียว

    มาที่สนามทางตรงเพื่อลองเค้นกำลังกำลังเครื่อง 2.4 ลิตร 150 แรงม้า แรงบิด 330 นิวตันเมตร แม้แรงเบาๆแต่อัตราเร่งให้กำลังมาดี แม้ความจุเครื่องยนต์จะมากกว่า ISUZU D-MAX ไม่ต้องเค้นกำลังมาก ไปไหลลื่นแอบกระชากเล็กน้อย เกียร์ธรรมดา 6 สปีด เซ็ตมาค่อนข้างดีเสียอย่างเดียวคลัตช์ให้น้ำหนักค่อนข้างมากทั้งตอนเหยียบจนสุดและตอนปล่อยเริ่มเกียร์ 1 ค่อยๆปล่อย ไม่ปล่อยฉับไวไม่งั้นรถจะดับกลางทางพอผลักเข้าเกียร์ 2 ต่อเนื่องถึงเกียร์ 6 มีจังหวะเปลี่ยนค่อนข้างช้าแต่ก็ไม่ทำให้เสียอรรถรสในการใช้งานในชีวิตประจำวัน

    Mitsubishi

    พอมาสลับขับคันที่ของท้ายกระบะถึง 700 กิโลกรัม ไม่ว่าจะผ่านตัวหนอนสลับฟันปลา ทางโค้ง และทางตรง ยังให้กำลังดีแต่ถ้าบรรทุกหนักไปอาจอืดไปบ้าง ช่วงล่างนุ่มขึ้น ควบคุมดี เพราะมีต้วช่วยในการทรงตัวแม้คู่แข่งอย่าง Toyota Hilux REVO Z-Edition และ Nissan Navara รุ่น SL King Cab ไม่มีให้ แต่ Triton มีให้ทั้งควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ASC (Active Stability Control)

    ป้องกันล้อหมุนฟรีและควบคุมการลื่นไถล TCL (Traction Control System) ช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HSA (Hill Start Assist) พร้อมความปลอดภัยพื้นฐานทั้ง เบรก ABS กระจายแรงเบรกแบบอิเล็กทรอนิกส์ (EBD) ลดกำลังเครื่องยนต์ (BOS) เสริมแรงเบรก (BA) ไฟกะพริบฉุกเฉินอัตโนมัติเมื่อเบรกกะทันหัน (ESS) ถุงลมนิรภัย 3 จุด (คู่หน้าและหัวเข่าใต้คนขับ) และกล้องมองหลัง

    Mitsubishi ในราคา 682,000 บาท กับข้าวของที่ให้มาหล่อแอบหรูด้วยชุดแต่งโครเมียมแม้มาสะดุดตาตรงที่ให้กระทะล้อมาแทนที่จะให้ล้ออัลลอยลายเท่สักนิดเสริมราศีสักหน่อยแต่เข้าใจแหละว่าซื้อมาหวังที่จะเปลี่ยนล้อเกินซุ้มให้ดูดี โหลดเตี้ยเล็กน้อยใส่สเกิร์ตไว้ให้สาวๆแลมอง แต่ถ้าเอามาใช้งานส่งของวิ่งรอบทำเวลาเดิมๆต่อตู้ ต่อหลังคากระบะอลูมิเนียมไม่ว่าแบบทึบ แบบตาข่าย หรือแบบกระจกข้าง

    คันนี้ตอยโจทย์แน่นอนกำลังเครื่องพอเพียงในยามวิ่งเปล่าและบรรทุกเบาๆถ้าบรรทุกหนักขึ้นอาจมีเหนื่อยแต่ภาพรวมตอบโจทย์สายบรรทุก สายสร้างตัว สายอาชีพแน่นอนสำหรับ Mitsubishi Triton MEGA CAB PRO 2.4 Low Power 150 แรงม้า และยังมีรุ่นตอนเดียว SINGLE CAB และสี่ประตู Double Cab พร้อมสีภายนอกสี่สีดังนี้ สีบรอนซ์เงิน Blade Silver Metallic, สีขาว Solid White, สีเทา Graphite Gray Metallic และสีดำ Jet Black Mica 

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts