More

    เจาะสเปก! Toyota Hilux REVO BEV ว่าที่รถสองแถวอีวีเมืองพัทยา

    หลังจากโชว์ตัวที่งาน 60 ปี งานแข่งรถที่บุรีรัมย์ และส่งรถไปให้ทางออสเตรเลียได้สัมผัสสำหรับ Toyota Hilux REVO BEV กระบะพลังไฟฟ้าค่ายสามห่วง

    โดยนาย Sean Hanley รองประธานฝ่ายขาย และการตลาด Toyota ออสเตรเลีย กล่าวว่าแม้กระบะไฟฟ้าคันนี้จะเป็นต้นแบบที่ใกล้เคียงตัวจริง และเน้นในการใช้งานในเมืองเป็นส่วนใหญ่เป็นรถที่ทาง Toyota Daihatsu Engineering Manufacturing (TDEM) พัฒนาดัดแปลงจากรุ่นตอนเดียวและยังเป็นรุ่นที่พร้อมจะทดลองใช้ในรูปแบบรถสองแถววิ่งรับส่งผู้โดยสารภายในเมืองพัทยา จากความร่วมมือกับเมืองพัทยาและสหกรณ์เดินรถพัทยา

    Toyota

    ทางด้านนาย Pras Ganesh รองประธานบริหารของ TDEM กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า “วิศวกรกำลังทำงานเพื่อปรับใช้กระบะไฟฟ้ารุ่นนี้ให้เข้ากับสภาพท้องถิ่น โดยจะเริ่มให้บริการในเมืองพัทยาต้นปี 2024 และยังกำลังพิจารณาทดสอบเพื่อใช้งานด้านอื่นๆอย่างเช่นการขนส่งสินค้าไปยังปลายทาง เพื่อสร้างศักยภาพด้านการวิจัยและพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยโดยไทยเป็นหนึ่งในห้าของศูนย์วิจัยและพัฒนาระดับโลกโดยมีวิสัยทัศน์ในการยกระดับการดำเนินงานในทุกมิติเพื่อเสริมสร้างความสุขของผู้คนและความยั่งยืนของสังคม โดยหนึ่งพันธกิจที่สำคัญ คือ การบรรลุเป้าหมายการสร้าง “ความเป็นกลางทางคาร์บอน” (Carbon Neutrality) สู่การคิดค้นนำเสนอนวัตกรรมยานยนต์รูปแบบใหม่ ๆ ทั้งการวิจัยพัฒนาระบบขับเคลื่อนต่าง ๆ ที่มีคุณลักษณะแตกต่างกัน รองรับการใช้งานพลังงานได้หลากหลายรูปแบบ เพื่อให้เป็นทางเลือกในการเดินทางของผู้คนด้วยยานยนต์ที่เหมาะสมกับความต้องการของลูกค้าแต่ละกลุ่ม สามารถใช้งานได้จริงและความเหมาะสมของโครงสร้างพื้นฐานแต่ละพื้นที่

    Toyota

    จุดเด่นของกระบะไฟฟ้าคันนี้อยู่ที่ชุดกระจังหน้าทรงหกเหลี่ยมแบบปิดทึบปะตราโลโก้สามห่วงแบบสีเงิน ไฟหน้า Bi-LED โคมสีฟ้าพร้อมไฟ LED Daytime ในโคมเดียวกัน ล้ออัลลอยลายพิเศษรุ่นเดียวกับ Hilux REVO เครื่องดีเซล ขนาด 17 นิ้ว พร้อมยางขนาด 265/65R17 จากยี่ห้อ Dunlop Grandtrek A/T กระจกมองข้างและที่เปิดประตูสีเดียวกับตัวรถ กันชนหลังโครเมียม ไฟท้าย LED จุดสังเกตคือช่องชาร์จอยู่ที่บังโคลนด้านซ้าย โดยชาร์จแบบ กระแสตรง DC และกระแสสลับ AC มิติตัวรถคล้ายกับ Toyota Hilux REVO รุ่นตอนเดียวยกสูงตั้งแต่ความยาว  5,265 มิลลิเมตร ความกว้าง 1,800 มิลลิเมตร ความสูง 1,795 มิลลิเมตร ทางด้านพื้นที่กระบะภายใน มีตั้งแต่ความยาว 2,315 มิลลิเมตร ความกว้าง 1,575 มิลลิเมตร และความสูงกระบะท้าย 480 มิลลิเมตร

    ภายในยกออปชันจาก REVO เครื่องดีเซลไม่ว่าจะเป็นเบาะนั่งแบบบักเก็ตซีท พวงมาลัยสามก้านปรับระดับได้ 4 ทิศทาง มาตรวัดความเร็ว จอสัมผัสขนาดใหญ่ 8 นิ้ว รองรับ Apple CarPlay Android Auto สะดวกสบายรองรับทุกความบันเทิง ห้องโดยสารโทนสีดำทั้งหมดแผงคอนโซลหน้าดีไซน์เดิมพร้อมเครื่องปรับอากาศอัตโนมัติแบบแยกอุณหภูมิซ้าย-ขวาพร้อม Full Mode ทิศทางลม 5 รูปแบบมอบความเย็นสบายทั้งคัน และหัวเกียร์ดีไซน์ใหม่แบบปุ่มหมุม

    Toyota

    ขุมพลังที่เป็นไฟฟ้าล้วนทาง Toyota เปิดเผยบางส่วนตั้งแต่เรื่องอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรทำได้ในเวลา 11 วินาที และสามารถวิ่งไกลต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง 200-230 กิโลเมตร ขับเคลื่อนสองล้อหลังมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวจับคู่กับเกียร์อัตโนมัติแบบ Single-speed reduction gear แต่ไม่ได้ระบุถึงความจุแบตเตอรี่ พลังแรงม้า และแรงบิดให้เท่าไหร่รวมถึงระยะเวลาในการชาร์จทั้งแบบ CCS2 กระแสตรง DC และกระแสสลับ AC Type 2 ด้วยหน้าตาสเปกของ Toyota Hilux REVO BEV กระบะไฟฟ้าเมื่อออกมาในเวอร์ชันขายจริงจะมีการเปลี่ยนแปลงในด้านขุมพลังมากน้อยเพียงใดโปรดอดใจรอ

    ที่มา Carsales และ insideevs

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts