More

    เครื่องยนต์เสียงดัง ผิดปกติ สาเหตุเกิดจากอะไรได้บ้าง??

    ต้องทำอย่างไรเมื่อรถยนต์คู่ใจที่ใช้งานเป็นประจำทุกวัน เกิดอาการ เครื่องยนต์เสียงดัง ผิดปกติ จนน่ากังวลว่าจะเกิดอันตรายอะไรหรือไม่ วันนี้เราลองมาสังเกตุเสียงและอาการกันในบทความนี้ เพื่อเตรียมรับมือแก้ไขกันดูครับ 

    เครื่องยนต์เสียงดังผิดปกติเกิดจาก?

    เครื่องยนต์กำลังส่งสัญญาณเตือนด้วย เสียงผิดปกติ ที่ไม่เคยได้ยินมาก่อน ทำให้เราคิดได้ว่ารถยนต์คู่ใจต้องเกิดปัญหาแน่ๆ มาลองสังเกตอาการเสียงเครื่องยนต์ดังผิดปกติ กันได้ดังนี้

    • ลักษณะเสียงเหมือนโลหะกระทบกัน

    เสียงเครื่องยนต์ดัง แก๊กๆ เหมือนเสียงโลหะกระทบกัน ซึ่งเสียงดังกล่าวเป็นการบ่งบอกถึงความผิดปกติของ “วาล์ว” หากเป็นรถเก่าจะหมายความว่าวาล์วสึกหรอตามการใช้งาน แต่ถ้าหากเป็นรถใหม่ ที่เพิ่งถอยออกมาไม่นาน หรือมีอายุการใช้งานไม่เท่าไหร่ ก็อาจจะเกิดจากว่าวาล์วหลวม มีระยะห่างที่คลาดเคลื่อน

    • ลักษณะเสียงเคาะก๊อก ๆ

    เป็นเสียงสัญญาณที่บ่งบอกว่า มีบางส่วนในห้องเครื่องยนต์สึกหรอ ส่งผลให้รถเหวี่ยงไปมา จนทำให้เกิดเสียงดังขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นอันตรายกับเครื่องยนต์อีกด้วย ในกรณีที่ไม่มีน้ำมันเครื่องหลงเหลืออยู่ เพื่อหล่อลื่นระบบต่าง ๆ ภายในเครื่องยนต์

    • เสียงดังเมื่อเลี้ยว

    หากบริเวณล้อหน้า รวมถึงในตอนที่เลี้ยวรถ เกิดเสียงดัง ขึ้นเมื่อใด ให้คิดไว้ก่อนเลยว่า “เพลาขับ” มีความผิดปกติบางอย่าง เช่น ยางหุ้มหัวเพลาฉีกขาด ตลับลูกปืนสึกหรอหรือแตก รวมถึงลูกปืนไม่มีจาระบีหล่อลื่น ส่งผลให้เกิดการ เสียดสีกันจนเกิดเสียง แนะนำให้รีบเข้าศูนย์เพื่อเช็กโดยด่วน เพื่อป้องกันลูกปืนแตกจนเป็นปัญหาต่อการบังคับทิศทางรถ

    • ลักษณะเสียงแหลม

    กรณีที่เพิ่งสตาร์ทรถ แล้วเกิดเสียงดังแหลมขึ้นมา ให้สันนิษฐานเลยว่าอาจจะเกิดจาก สายพานเก่า หรือเสื่อมสภาพ ซึ่งในส่วนของสายพานรถยนต์ ก็มีหลายจุดที่จำเป็นจะต้องตรวจเช็ก ไม่ว่าจะเป็น สายพานแอร์ สายพานไดชาร์จ หรือสายพานพวงมาลัย หากตรวจเช็กแล้วพบว่า เก่าหรือแข็งกระด้างเกินไป ก็ควรจะต้องเปลี่ยนใหม่ทันที

    • เสียงดังเวลาเร่งเครื่อง

    ในขณะที่กำลังเร่งเครื่องเพื่อแซง หรือใช้งานความเร็วมากกว่าปกติทั่วไปแล้วเกิดมีเสียงดัง ให้รีบตรวจเช็กในส่วนของ ตัวจุดระเบิดเครื่องยนต์ เนื่องจากเป็นได้ว่า การเผาไหม้เกิดปัญหา แต่ก็ยังมีสาเหตุอื่นๆ ได้อีก เช่น วาล์วจ่ายน้ำมัน หัวเทียน กรองอากาศ คอยล์จุดระเบิด และจานจ่าย เป็นต้น

    • เสียงดังมาจากใต้ท้องรถ

    ในขณะที่กำลังใช้รถใช้ถนน แล้วอยู่ ๆ ก็เกิดเสียงมาจากบริเวณใต้ท้องรถ ให้ลองจอดข้างทางและสังเกตดูว่ามีสิ่งแปลกปลอมติดอยู่ในส่วนของแกนล้อ หรือใต้ท้องรถหรือไม่ หรือมีอะไหล่ส่วนไหนของรถหลุดหลวม หากเจอสิ่งแปลกปลอมแล้วนำออกแล้วเสียงยังไม่หาย ให้รีบไปเช็กที่ศูนย์ช่วงล่างเพื่อตรวจสอบว่ามีอะไหล่หลุดหรือไม่

    • เสียงดังขณะตกหลุมหรือใช้รถบนทางขรุขระ

    หากขับรถตกหลุมหรือต้องวิ่งบนทางผิวขรุขระ แล้วเกิดเสียงดังที่บริเวณล้อข้างใดข้างหนึ่ง อาจเกิดจาก ลูกปืนล้อแตก หรือ โช้คเสื่อมสภาพ ก็เป็นไปได้ แนะนำให้รีบเข้าศูนย์เพื่อเช็ก เพราะถ้าหากฝืนใช้รถต่ออาจเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ

    เครื่องยนต์เสียงดัง ผิดปกติเหล่านี้ คงไม่ต้องใช้วิจารญาณในการตัดสินใจว่าอันตรายหรือไม่ ให้คำนึงไว้เลยว่า สิ่งไหนที่ผิดปกติมักอันตรายทุกกรณี ทางที่ดี ควรหมั่นตรวจเช็กรถบ่อยๆ ดูแลรักษาอย่างถูกวิธี หมั่นสังเกตสิ่งผิดปกติต่างๆ เพื่อความปลอดภัยในการดำรงชีวิตบนรถยนต์คู่ใจนะครับ 


    Cr pic : autoapp

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts