More

    รีไฟแนนซ์ รถคืออะไร? มีวิธีขอรีไฟแนนซ์อย่างไรได้บ้าง?

    ผลกระทบทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน ทำให้หลายคนหมุนเงินไม่ทันและเกิดปัญหาตามมาอีกมากมาย เมื่อเงินขาดสภาพคล่อง การ รีไฟแนนซ์ จึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่อาจจะช่วยให้หลายคนกลับมาตั้งตัวได้อีกครั้ง วันนี้เรามาทำความรู้จักกับการรีไฟแนนซ์ วิธีการขอรีไฟแนนซ์ กันดูครับ

    รีไฟแนนซ์รถคืออะไร

    การรีไฟแนนซ์รถ คือการนำรถมาเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันเพื่อขอสินเชื่อ สำหรับผู้ที่ต้องการเงินฉุกเฉิน หรือต้องการเงินก้อนเพื่อนำไปต่อยอดทางธุรกิจ สามารถเลือกได้ว่า ต้องการดอกเบี้ยคงที่ หรือดอกเบี้ยลดต้นลดดอก เพื่อช่วยให้สภาพทางการเงินยังคล่องตัวต่อไปได้ โดยที่ยังมีรถคู่ใจใช้งานอยู่เหมือนเดิม

    ข้อดีของการรีไฟแนนซ์รถ

    หากสถานภาพทางการเงินเริ่มติดขัด อาจถึงเวลาที่จะใช้การรีไฟแนนซ์รถเข้ามาช่วยกอบกู้สถานการณ์นี้ให้ผ่านไปได้ เพราะข้อดีของการรีไฟแนนซ์นั้นสามารถช่วยลดค่างวดต่อเดือนลง ช่วยให้เราได้อัตราดอกเบี้ยกู้ครั้งใหม่ที่ลดลง มีโอกาสที่จะได้เงินส่วนต่าง เพื่อนำมาใช้จ่ายฉุกเฉินได้ โดยการรีไฟแนนซ์จะมี 2 ทางเลือก คือ

    • 1. รีไฟแนนซ์กับธนาคาร หรือสถาบันการเงินเดิม เพื่อขออัตราดอกเบี้ยที่ลดลง
    • 2. รีไฟแนนซ์กับธนาคาร หรือสถาบันการเงินเจ้าใหม่ที่มีเงื่อนไขและโปรโมชันตรงตามความต้องการ

    รถอะไรที่สามารถรีไฟแนนซ์ได้บ้าง

    ในปัจจุบันเราสามารถรีไฟแนนซ์รถยนต์ รีไฟแนนซ์มอเตอร์ไซค์ และรีไฟแนนซ์บิ๊กไบค์ ปัจจุบันมีทั้งแบบโอนทะเบียน และไม่โอนทะเบียน เงื่อนไขการรีไฟแนนซ์รถแต่ละประเภทนั้นก็จะแตกต่างกันออกไป เราต้องเลือกว่าแบบไหนที่ตรงกับความต้องการของตัวเองที่สุด

    • รถยนต์

    การรีไฟแนนซ์รถยนต์ ผู้ขอสินเชื่อต้องเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์รถอย่างน้อย 3 เดือน และไม่รับโอนลอยทุกกรณี (หากถือกรรมสิทธิ์น้อยกว่า 3 เดือน ให้เฉพาะกรณีที่โอนมาจากสถาบันการเงินหรือมีชื่อเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์คนแรก)

    • รถมอเตอร์ไซค์

    การรีไฟแนนซ์รถมอเตอร์ไซค์ ผู้ขอสินเชื่อต้องเป็นเจ้ารถจักรยานยนต์ทั่วไปที่มีเครื่องยนต์น้อยกว่า 250 ซีซีลงมา หรือ 250 ซีซีขึ้นไป แต่ราคาไม่เกิน 100,000 บาท อายุรถต้องไม่เกิน 5 ปี โดยนับจากรุ่นปี ค.ศ. ที่ผลิต (ในหน้าเล่มทะเบียน)

    • บิ๊กไบค์

    การรีไฟแนนซ์รถบิ๊กไบค์ ผู้ขอสินเชื่อต้องเป็นเจ้ารถจักรยานยนต์ที่มีเครื่องยนต์ตั้งแต่ 250 ซีซี และมีราคา 100,000 บาทขึ้นไป อายุรถต้องไม่เกิน 7 ปี โดยนับจากรุ่นปี ค.ศ. ที่ผลิต (ในหน้าเล่มทะเบียน)

    ต้องผ่อนรถกี่ปีถึงรีไฟแนนซ์ได้

    หลาายๆ สถาบันที่รับรีไฟแนนซ์อาจจะมีเงื่อนแตกต่างกัน โดยปกติแล้วส่วนใหญ่จะใช้เงื่อนไขที่ว่าต้องผ่อนชำระมาแล้วไม่ต่ำกว่าครึ่งหนึ่งของระยะเวลาผ่อนในสัญญาเดิม หรือมากกว่า 50%

    รถยังผ่อนไม่หมดรีไฟแนนซ์ได้หรือไม่

    คุณสามารถนำรถที่ยังผ่อนไม่หมดมาทำการรีไฟแนนซ์รถได้ โดยทำการปิดสัญญาเก่ากับไฟแนนซ์ที่เราผ่อนชำระค่างวดอยู่ให้เรียบร้อยก่อน ซึ่งควรต้องมีการปรึกษากับทางไฟแนนซ์ที่มีสินเชื่ออยู่ว่าหากต้องการปิดสัญญา จำเป็นต้องใช้เงินจำนวนเท่าไร เพื่อดูว่าคุ้มหรือไม่ที่จะไปรีไฟแนนซ์กับที่ใหม่ พร้อมกับติดต่อรีไฟแนนซ์ที่ใหม่ เพื่อเช็กว่า ค่างวดในการผ่อนจะถูกลงหรือว่าใกล้เคียงกับไฟแนนซ์เดิม แต่เราจะได้รับยอดสินเชื่อที่มากขึ้นกว่าเดิมเพราะนั่นคือ Cash Out หรือเงินส่วนต่างที่เราได้เพิ่มจากการรีไฟแนนซ์ พร้อมกับสอบถามโปรโมชันที่ตรงกับความต้องการของเราจริงๆ เช่น ระยะการผ่อนที่นานขึ้นเพื่อแบ่งเบาภาระในการผ่อนต่องวดที่น้อยลง หรือได้รับอัตราดอกเบี้ยพิเศษเมื่อเทียบกับที่อื่นๆ เพราะถ้าเราไม่ได้ประโยชน์ที่ดีขึ้นกว่าเดิม ก็ไม่คุ้มที่จะต้องไปรีไฟแนนซ์เพื่อจ่ายค่าปิดสัญญาไฟแนนซ์ก่อนกำหนดเลย

    คุณสมบัติของผู้ที่ต้องการรีไฟแนนซ์รถ คุณสมบัติของผู้ที่ต้องการรีไฟแนนซ์รถ จะแตกต่างกันออกไปตามประเภทของรถที่ต้องการนำมารีไฟแนนซ์ แบ่งได้เป็น

    • ผู้ที่ต้องการรีไฟแนนซ์รถยนต์
        • มีสัญชาติไทย อายุตั้งแต่ 20 ปี บริบูรณ์ ถึง 65 ปี บริบูรณ์
        • มีอาชีพและรายได้ที่สามารถตรวจสอบได้ เช่น พนักงานบริษัท, ข้าราชการ, พนักงานรัฐวิสาหกิจ และอาชีพอื่นๆ ที่มีเอกสารแสดงรายได้
        • มีรายได้ขั้นต่ำตั้งแต่ 10,000 บาทขึ้นไป
    • ผู้ที่ต้องการต้องรีไฟแนนซ์มอเตอร์ไซค์และบิ๊กไบค์
        • มีสัญชาติไทย อายุตั้งแต่ 20 ปี บริบูรณ์ ถึง 65 ปี บริบูรณ์
        • มีอาชีพและรายได้ที่สามารถตรวจสอบได้ เช่น พนักงานบริษัท, ข้าราชการ, พนักงานรัฐวิสาหกิจ และอาชีพอื่นๆ ที่มีเอกสารแสดงรายได้
        • สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ : ผู้สมัครต้องมีรายได้ขั้นต่ำ 8,000 บาทต่อเดือน โดยรวมรายได้ของผู้ขอสินเชื่อต้องไม่น้อยกว่า 3 เท่าของค่างวดต่อเดือน
        • สำหรับรถบิ๊กไบค์ : ผู้สมัครต้องมีรายได้ขั้นต่ำ 15,000 บาทต่อเดือน โดยรวมรายได้ของผู้ขอสินเชื่อต้องไม่น้อยกว่า 3 เท่าของค่างวดต่อเดือน

    วิธีขอ รีไฟแนนซ์ 

    • สมัครผ่านช่องทางเว็บไซต์ออนไลน์ของศูนย์บริการที่คุณสนใจ
    • กรอกใบสมัครที่เว็บไซต์แล้วรอการติดต่อกลับจากเจ้าหน้าที่ในวันและเวลาทำการ เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
    • ทำนัดหมายเจ้าหน้าที่เพื่อส่งเอกสารเพิ่มเติมและตรวจสภาพรถ
    • เมื่อเอกสารครบถ้วน รอผลการอนุมัติสินเชื่อในระยะเวลาที่บริษัทนั้นๆ กำหนด
    • รับโอนเงินเข้าบัญชีภายใน 1 วันทำการ หลังจากโอนเล่มทะเบียน

    หรือหากสะดวกศูนย์บริการรับรีไฟแนนซ์รถใกล้บ้าน ก็สามารถเดินเข้าไปสอบถามและปรึกษาได้เลย

    เลือกบริษัทรับรีไฟแนนซ์รถแบบไหนดี

    คุณสามารถเลือกรีไฟแนนซ์รถกับสถาบันการเงินเดิม หรือ จะเลือกสถาบันการเงินใหม่ ก็ได้ ก่อนตัดสินใจ แนะนำว่าต้องเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายทั้งหมด กับหนี้สินที่เกิดจากการกู้ยืมก่อนหน้านี้ หากหนี้สินลดลงจากเดิม จะเป็นการรีไฟแนนซ์ที่เกิดประโยชน์สูงสุด แต่การจะเลือกที่ไหนดีนั้น ขึ้นอยู่กับความต้องการของเพื่อนๆ เป็นหลัก หากใช้เงินด่วนจริงๆ ที่ไหนอนุมัติไวสุด และได้ดอกเบี้ยในระดับที่พอใจ อาจจะเหมาะกับเพื่อนๆ มากกว่าก็ได้


     

    ABOUT THE AUTHOR

    Latest Posts